Điều gì xảy ra nếu Trái Đất có vành đai như sao Thổ?

Trái đất sẽ trông như thế nào nếu có vành đai giống như sao Thổ?
  •   45
  • 6.350

Nếu giống sao Thổ, Trái đất sẽ có vành đai bao quanh dọc theo xích đạo. Vành đai này sẽ có hình dáng khác nhau khi nhìn từ những địa điểm khác nhau trên Trái đất.

Từ xích đạo, vành đai trong sẽ giống như một đường thẳng ở chân trời.
Từ xích đạo, vành đai trong sẽ giống như một đường thẳng ở chân trời.

Bạn đã bao giờ tự hỏi bầu trời sẽ trông như thế nào nếu Trái đất có những vành đai giống sao Thổ chưa? Họa sĩ minh họa và tác giả Ron Miller đã tạo ra một số hình ảnh trực quan tuyệt đẹp cho thấy các cảnh quan khác nhau trên hành tinh của chúng ta sẽ xuất hiện như thế nào với một đặc điểm như vậy. Chúng dựa trên những tính toán khoa học và góc nhìn thực tế, cho chúng ta cái nhìn thoáng qua về một Trái đất thay thế vừa quen thuộc vừa xa lạ.

Miller nói với Earthly Mission: "Ý tưởng cho những tác phẩm này phần lớn được lấy cảm hứng từ một số hình minh họa được thực hiện cách đây 100 năm bởi một số nghệ sĩ không gian thời kỳ đầu. Trong số đó có George F. Morrell và Scriven Bolton, một cặp nghệ sĩ người Anh đã thực hiện rất nhiều tranh minh họa thiên văn vào những năm 1920. Trong số đó có những góc nhìn cho thấy các vành đai giống sao Thổ sẽ trông như thế nào nếu chúng bao quanh Trái đất".


Saturn, hay còn được gọi là sao Thổ, hành tinh này được coi là viên ngọc quý của Hệ Mặt Trời, nó đã làm say đắm các nhà thiên văn học và những người đam mê không gian với những vành đai tiểu hành tinh đẹp và mang tính biểu tượng của nó.

Miller nói thêm: "Tôi nghĩ sẽ rất thú vị khi cho thấy những vành đai tiểu hành tinh trông khác nhau như thế nào từ những vị trí khác nhau trên hành tinh của chúng ta". Ví dụ, ở xích đạo, chúng sẽ xuất hiện dưới dạng một đường trắng rực rỡ chia đôi bầu trời, trong khi ở các vùng cực chúng khó có thể nhìn thấy được".

Miller cũng thể hiện các vành đai từ nhiều vĩ độ và cảnh quan khác nhau, từ Thành phố Atlantic, qua tàn tích của người Maya ở Guatemala, đến Chí tuyến Bắc, làm sống động một cách sống động cảnh tượng đầy mê hoặc của Trái đất được trang trí bằng các vành đai hùng vĩ của sao Thổ.

Các nhà khoa học tin rằng Trái đất đã từng có vành đai tiểu hành tinh
Các nhà khoa học tin rằng Trái đất đã từng có vành đai tiểu hành tinh, mặc dù là cách đây vài tỷ năm. Họ phỏng đoán rằng vành đai xuất hiện sớm trong khoảng thời gian hình thành Trái đất và Mặt trăng. Có một giả thuyết được chấp nhận là có một hành tinh tên là Theia va chạm với Trái đất trong quá khứ xa xôi. Va chạm này gây ra một vụ nổ lớn, với sức công phá đủ lớn để bắn hàng triệu tấn đất đá ra khỏi khí quyển và lơ lửng ở quỹ đạo Trái đất, hình thành vành đai và dần dần kết hợp lại tạo thành Mặt trăng chúng ta thấy ngày nay.

Vành đai hình thành chủ yếu sẽ song song với đường xích đạo của Trái đất
Nếu vành đai ban đầu của Trái đất vẫn còn tồn tại, thì hình dạng của nó nhìn từ Trái đất sẽ thay đổi theo vị trí của bạn. Tất cả phụ thuộc vào vĩ độ nơi bạn đứng. Vành đai hình thành chủ yếu sẽ song song với đường xích đạo của Trái đất và được nhìn thấy trên bầu trời từ đông sang tây. Gần đường xích đạo, vành đai sẽ nhìn giống những lát mỏng của ánh sáng chiếu thẳng lên trời từ chân trời và kéo dài trên bầu trời đến nơi xa nhất mắt người có thể nhìn thấy.

 Càng ở xa đường xích đạo, hình dạng của vành đai càng thay đổi.
Càng ở xa đường xích đạo, hình dạng của vành đai càng thay đổi. Vành đai sẽ càng rõ rệt hơn, rộng hơn. Cũng như Mặt trăng, vành đai sẽ phản chiếu ánh sáng mặt trời trở lại Trái đất vào ban đêm. Và có lẽ do độ rộng trải dài khắp bầu trời của nó, vành đai sẽ phản chiếu rất nhiều ánh sáng mặt trời và hành tinh của chúng ta sẽ không bao giờ hoàn toàn chìm trong bóng tối, nhưng vẫn sẽ có một hoàng hôn nhẹ nhàng. Và dĩ nhiên, vào ban ngày vành đai có khả năng làm cho mức độ ánh sáng trên Trái đất tăng vọt.

Việc Trái đất sở hữu vành đai tiểu hành tinh sẽ đặt ra thách thức lớn
Nếu bỏ qua đi vẻ bên ngoài, thì việc Trái đất sở hữu vành đai tiểu hành tinh sẽ đặt ra thách thức đối với cơ sở hạ tầng vệ tinh hiện tại của chúng ta. Chúng có thể can thiệp vào quỹ đạo vệ tinh, các sứ mệnh viễn thông và thám hiểm không gian. Sự hiện diện của một vành đai dày đặc cũng có thể gây ra những mối nguy hiểm về điều hướng cho các sứ mệnh không gian rời khỏi hoặc đi vào bầu khí quyển Trái đất. Các cơ quan vũ trụ sẽ cần phải hiệu chỉnh lại và thậm chí có thể thiết kế lại tàu vũ trụ để di chuyển an toàn trong môi trường như vậy, chưa kể đến tác động mà chúng gây ra đối với các tàu nghiên cứu như Trạm vũ trụ quốc tế.

Các vành đai xung quanh Trái đất chắc chắn sẽ có những tác động đáng kể đến khí hậu.
Các vành đai xung quanh Trái đất chắc chắn sẽ có những tác động đáng kể đến khí hậu. Những mảnh vụn khổng lồ này có thể hoạt động như một lá chắn ở một số khu vực, có khả năng ngăn chặn nhiều tia nắng chiếu tới bề mặt Trái đất. Điều này có thể dẫn đến nhiệt độ mát hơn ở một số khu vực, đặc biệt là những khu vực bên dưới phần dày đặc nhất của vành đai. Ngược lại, ánh sáng Mặt Trời phản chiếu từ các vành đai có thể gây ra hiệu ứng ấm lên ở các khu vực khác. Các mô hình khí hậu sẽ cần phải tính đến những biến số mới này, khiến sự hiểu biết của chúng ta về các kiểu thời tiết toàn cầu trở nên phức tạp hơn.

Cập nhật: 18/12/2023 Theo VnExpress/ĐSPL
  • 45
  • 6.350