Video: Dùng máy bay phản lực hỗ trợ quá trình phóng tên lửa

  •   52
  • 944

Từ năm 2011, Cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến (DARPA) đã bắt đầu phát triển kỹ thuật dùng máy bay để hỗ trợ phóng tên lửa vào không gian (ALASA) nhằm đưa vệ tinh nhỏ lên không gian với chi phí thấp.

Sau quá trình nghiên cứu gần 4 năm thì mới đây, DARPA đã phát hành đoạn video mô tả quá trình phóng vệ tinh nhỏ lên không gian. Như các bạn có thể thấy trong đoạn video, ban đầu tên lửa kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ sẽ được lắp vào bên dưới 1 máy bay phản lực. Chiếc phản lực này sẽ đưa tên lửa lên tới một độ cao nhất định, sau khi đã đạt được đủ độ cao và gia tốc cần thiết, tên lửa sẽ tách ra, kích hoạt động cơ đẩy và mang vệ tinh vào quỹ đạo.

 

Bằng cách dùng máy bay phản lực để hỗ trợ trong "giai đoạn đầu", người ta chỉ cần sử dụng tên lửa đẩy nhỏ gọn, không tốn nhiều nhiên liệu và dĩ nhiên, hiệu quả kinh tế cũng cao hơn.

Nhóm phát triển ALASA cho biết cách làm của họ sẽ chỉ tốn khoảng 1 triệu đô la cho mỗi lần phóng (so với kỹ thuật của SpaceX là 55 triệu đô la và đây cũng là mức giá rẻ nhất từ trước đến nay). Một lợi điểm khác của kỹ thuật trên là mỗi tên lửa chỉ cần mất tối đa 24 giờ để chế tạo là đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Đây được xem như một giải pháp phóng tên lửa đầy hứa hẹn, giúp không chỉ các tổ chức chính phủ, quân sự mà còn cả những hãng tư nhân cũng có điều kiện đưa vệ tinh lên quỹ đạo với giá thành rẻ.

Đoạn video mô tả phương thức dùng máy bay phản lực hỗ trợ phóng tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo​:

Theo Tinh Tế, Engadget, DARPAtv
  • 52
  • 944