Video: Giải cứu đàn voi 11 con mắc kẹt dưới hố bùn ở Campuchia

  •   43
  • 658

Đàn voi 11 con mắc kẹt 4 ngày liền dưới hố bùn sâu được người dân và nhà chức trách Campuchia cứu thoát thành công.

Người dân tại một ngôi làng ở tỉnh Mondolkiri, Campuchia hôm 24/3 phát hiện một đàn voi châu Á 11 con bị mắc kẹt dưới hố bùn trong khu bảo tồn Keo Seima và lập tức báo cáo nhà chức trách, Grind TV hôm 29/3 đưa tin.

Công tác cứu hộ lập tức được tiến hành, bởi đàn voi đã gần như kiệt sức sau khi vùng vẫy tuyệt vọng dưới hố bùn suốt 4 ngày mà không được ăn gì. Đàn voi này gồm 3 con cái trưởng thành và 8 con non, trong đó có một con đực gần đến tuổi trưởng thành. Chúng đóng vai trò quan trọng đối với việc nhân giống quần thể voi ở khu bảo tồn Keo Seima. Nếu đàn voi chết, việc bảo tồn quần thể voi sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề.

Đàn voi châu Á mắc kẹt dưới hố bùn.
Đàn voi châu Á mắc kẹt dưới hố bùn. (Ảnh chụp từ video).

Lực lượng cứu hộ nhận định đàn voi bị ngã xuống hố khi tới đây uống nước. Thành hố quá dốc và trơn trượt nên những con voi không thể tự trèo lên. Khi nước trong hố bắt đầu khô cạn, chúng bị mắc kẹt giữa vũng lầy.

Dân làng, cơ quan bảo vệ động vật hoang dã và nhà chức trách địa phương cùng hợp sức tạo ra lối thoát cho đàn voi. "Sau khi chúng tôi tưới nước cho chúng, một số người dân làng giúp cắt lá tre cho chúng ăn vì chúng không ăn gì suốt 4 ngày. Chúng tôi đào bậc thang quanh thành hố, sau đó xếp ván gỗ cho chúng bước qua", một quan chức địa phương kể lại.

10 trong số 11 con voi tự trèo ra khỏi miệng hố thành công, chỉ có duy nhất một con voi non quá yếu để di chuyển. Các nhân viên cứu hộ phải buộc dây thừng quanh mình và kéo nó lên. "Voi mẹ có thể bỏ rơi con nếu nó có mùi giống con người", Olly Griffin, nhân viên tổ chức WCS Cambodia, cho biết. Nhân viên khu bảo tồn đang theo dõi đàn voi để xem con voi nhỏ này có được đàn chấp nhận hay không.

Cập nhật: 30/03/2017 Theo VnExpress
  • 43
  • 658