Việt Nam: 4 ngày, 10 trận động đất, đới đứt gãy hoạt động tích cực

  •  
  • 1.807

"Những trận động đất này đều nằm trên các đới đứt gãy Sơn La và Lai Châu - Điện Biên. 4 ngày qua, chúng tôi đã ghi nhận được khoảng 10 trận động đất xảy ra trên 2 đới đứt gãy này", TS Lê Huy Minh cho biết.

Sáng 28.4, thêm một trận động đất xảy ra tại Lai Châu. Đây là trận động đất thứ 3 liên tiếp mạnh trên 3,5 độ Richter và là 1 trong khoảng 10 trận động đất xảy ra tại khu vực Sơn La, Lai Châu chỉ trong 4 ngày qua.

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (BTĐĐ-CBST) cho biết, trận động đất xảy ra lúc 9 giờ 1 phút 48 giây sáng qua 28.4, mạnh 4,1 độ Richter. Tâm chấn động đất có tọa độ 22,18 độ vĩ bắc; 103,20 độ kinh đông, nằm trên địa phận khu vực Chăn Nưa (H.Sìn Hồ, Lai Châu). Trước đó, trên địa bàn tỉnh Lai Châu vào các ngày 25 và 26.4 liên tiếp xuất hiện 2 trận động đất mạnh 3,8 và 3,6 độ Richter.


Người dân khu dân cư mới Linh Đàm (Hà Nội) hoang mang vì động đất hồi cuối tháng 3 vừa qua (ảnh to) và Bản đồ tâm chấn trận động đất tại Lai Châu sáng 28.4 (ảnh nhỏ).

TS Lê Huy Minh, Giám đốc Trung tâm BTĐĐ-CBST, cho biết đây được xác định là những trận động đất yếu, khó có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Theo TS Minh, hiện không thể khẳng định có tiếp tục xuất hiện các dư chấn của trận động đất nữa hay không và các cán bộ của trung tâm vẫn đang tiếp tục theo dõi sát các diễn biến tiếp theo.

Những trận động đất này đều nằm trên các đới đứt gãy Sơn La và Lai Châu - Điện Biên. 4 ngày qua, chúng tôi đã ghi nhận được khoảng 10 trận động đất xảy ra trên 2 đới đứt gãy này, nhưng ngoài 3 trận động ở Lai Châu, tất cả các trận động đất còn lại đều nhỏ hơn 3,5 độ Richter nên theo quy chế báo tin động đất chúng tôi không phát đi bản tin động đất”, ông Minh nói.

Đới đứt gãy đang hoạt động tích cực

Người đứng đầu Trung tâm BTĐĐ-CBST cũng cho biết, đới đứt gãy Sơn La có thể gây ra động đất cực đại mạnh tới 7 độ Richter và trên thực tế từng xảy ra động đất mạnh 6,8 độ Richter. Trong khi đó, động đất trên đới đứt gãy Lai Châu - Điện Biên mạnh nhất là 6,1 - 6,5 độ Richter.

Ông Minh lưu ý, các trận động đất xảy ra trong những ngày qua chứng tỏ 2 đới đứt gãy trên đang hoạt động tích cực và hiện chưa thể lý giải được nguyên nhân. Người dân và chính quyền các địa phương ở khu vực này cần chủ động đề phòng sự xuất hiện của các trận động đất lớn hơn.

Theo ông Minh, cùng các trận động đất tại Lai Châu, từ cuối năm 2010 đến nay có khá nhiều các trận động đất xảy ra tại Cao Bằng, Thanh Hóa, Nghệ An và ngoài khơi Bà Rịa - Vũng Tàu… So với cùng kỳ các năm trước đó, động đất xảy ra nhiều hơn và xu hướng gia tăng.

Các trận động đất này chứng tỏ các đới đứt gãy ở nước ta đang hoạt động mạnh và không loại trừ chu kỳ động đất mạnh đang lặp lại.

Ông Minh cho biết, trên thực tế ở nước ta cứ sau khoảng 20 - 30 năm lại xuất hiện một trận động đất mạnh trên 6 độ Richter. Nếu tính từ trận động đất mạnh 6,8 độ Richter tại Tuần Giáo (Điện Biên) năm 1983, đến nay đã trên 24 năm. Khoảng thời gian này trùng với chu kỳ nêu trên.

Theo Dân Việt
  • 1.807