Việt Nam cố gắng giữ cúp ở lại

  •  
  • 123

Việt Nam đã từng ba lần đoạt cúp vô địch cuộc thi Sáng tạo robot châu Á – Thái Bình Dương (ABU Robocon) trong năm lần tham gia. Trong cuộc thi năm nay tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 8 tới, thầy và trò hai đội robocon Việt Nam hứa sẽ thi đấu hết sức mình để giữ cúp ở lại.

Đây là hai đội robocon đã từng đoạt cúp vô địch và giải nhì cuộc thi Robocon Việt Nam 2007 vào tháng 6 vừa qua. Trong cuộc thi Robocon châu Á – Thái Bình Dương sắp tới, đội BKDC của ĐH Bách khoa Đà Nẵng sẽ được đổi thành đội VN1 và đội DT03 của ĐH Công nghiệp Hà Nội đổi thành đội VN2.

Theo ông Phạm Việt Tiến, trưởng Ban Khoa giáo, Đài truyền hình Việt Nam, phó ban tổ chức cuộc thi, cuộc thi Robocon châu Á, Thái Bình Dương 2007 sẽ diễn ra từ 23 đến 30-8 tại Cung thể thao tổng hợp Quần Ngựa với sự tham gia của 19 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo luật của cuộc thi, nước chủ nhà được quyền cử hai đội. Như vậy, sẽ có 20 đội tham gia cuộc thi.

(Ảnh: ND)
Thầy Vũ Trung Kiên, chỉ đạo viên đội DT03 của ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết, ngay sau khi kết thúc giải robocon toàn quốc, thành viên hai đội đã tập trung tại ĐH Công nghiệp Hà Nội để luyện tập, cọ xát và nâng cấp robot. Về kỹ thuật, hai đội đã bổ sung các linh kiện, cảm biến để robot linh hoạt, thông minh hơn. Đến nay, robot của hai đội đều đã mạnh hơn rất nhiều so với thời điểm thi Robocon toàn quốc. Ngoài ra, mỗi đội đều đã thiết kế thêm một con robot mới.

Về chiến thuật, hai đội thường xuyên thi đấu với nhau để tìm ra điểm mạnh, yếu, xem các băng thi đấu của các đội tuyển robocon Trung Quốc, Nhật Bản để rút kinh nghiệm… Đặc biệt, trường ĐH Công nghiệp đã mời một số thầy giáo có kinh nghiệm như thầy Huỳnh Văn Kiểm, Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh cùng một số đội robocon mạnh của các trường như ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh và ĐH Bách khoa Hà Nội để tổ chức một giải đấu gồm 11 đội. Sau giải đấu hai ngày được tổ chức tại ĐH Công nghiệp Hà Nội, hai đội VN1 và VN2 đã có dịp cọ xát, rút kinh nghiệm.

Phát biểu tại cuộc gặp với hai đội hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, một trong những thế mạnh của người Việt Nam là phát huy rất tốt trí tuệ tập thể. Việc tổ chức các giải đấu để hai đội cọ xát là rất tốt. Từ nay đến lúc giải robocon chính thức diễn ra, nên tổ chức tiếp một cuộc diễn tập nữa. Thành viên hai đội nên cố gắng luyện tập hằng ngày để nhuần nhuyễn đến mức nhắm mắt lại cũng có thể làm được. Ngoài ra, cần hình dung tất cả các phương án để đối phó với đối phương, xem còn có khâu yếu nào phải khắc phục.

Bộ trưởng cũng đề nghị soạn thảo quy định về việc cho phép các thành viên đội chiến thắng được du học nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước theo đề án 322 với điều kiện các SV này có học lực khá giỏi. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ có phần thưởng xứng đáng cho cả thầy và trò nếu đoạt giải. Trước mắt, nếu các đội cần kinh phí để nâng cấp robot, Bộ có thể xin tài trợ nhằm giúp các đội tự tin hơn khi thi đấu.

Mặt khác, bắt đầu từ năm tới, các trường ĐH sẽ cùng Đài truyền hình Việt Nam tổ chức cuộc thi robocon trong nước. Bộ GD-ĐT sẽ cùng phối hợp với các bộ KH-CN, Công nghiệp, Y tế, Giao thông – Vận tải… tổ chức cuộc thi robocon cho những nhà thiết kế hướng tới những mục tiêu thiết thực hơn để có thể ứng dụng trong đời sống kinh tế, xã hội của đất nước. Hai cuộc thi sẽ diễn ra song song và được tổ chức hằng năm. Những sinh viên từng tham gia giải robocon dành cho sinh viên, sau khi tốt nghiệp, đều có thể tiếp tục tham gia cuộc thi thiết kế robocon mới.

Thành tích của đội tuyển Việt Nam tại cuộc thi sáng tạo robot châu Á – Thái Bình Dương (ABU Robocon):

- 2002: ABU Robocon đầu tiên tổ chức tại Nhật Bản. Đội Telematic BK3, Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh đoạt chức vô địch.

- 2003: Đội BKCT, Đại học Bách khoa Hà Nội đoạt Giải ba ABU Robocon tại Thái-lan.

- 2004: Đội FXR, Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh đoạt cúp vô địch tại Hàn Quốc.

- 2005: Đội BK CBG1, Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia ABU Robocon tại Bắc Kinh nhưng không đoạt giải.

- 2006: Đội BKPRO, Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh đoạt cúp vô địch tại Malaysia.

HỒNG VÂN

Theo Nhân dân
  • 123