“Việt Nam dứt khoát phải tiến lên 3G”

  •  
  • 84

Ông Yoshitaka Matsubara, Chủ tịch ALLIANT Inc. (Nhật Bản) - hãng chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chiến lược và gia nhập thị trường cho các công ty công nghệ cao, đồng thời cũng là thành viên Hội đồng Tư vấn của Cyberworld (Việt Nam) - mới đây đã có chuyến thăm tới Việt Nam.

Nhân dịp này, ông đã chia sẻ những suy nghĩ về tiềm năng 3G, ứng dụng dữ liệu di động và BREW tại thị trường Việt Nam.

Ông nhận xét gì về các tiềm năng của 3G, ứng dụng dữ liệu di động và BREW tại thị trường Việt Nam?

Mặc dầu tôi đã đến đây khá nhiều lần, nhưng tôi không dám nói rằng tôi “rất quen thuộc” với thị trường và văn hóa Việt Nam.

Tuy nhiên, qua những lần tiếp xúc cá nhân với các đối tác và với quan sát của tôi về phát triển và xu hướng của công nghệ thông tin - viễn thông trong vài năm qua tại các nước đang phát triển trong khu vực, tôi có thể thấy rõ là Việt Nam đã áp dụng cách tiếp cận tốt nhất có thể được để “nhảy vọt” từ những mạng điện thoại cố định giới hạn và 2G sang các dịch vụ ADSL và mạng CDMA cho cả hai loại dịch vụ thoại và dữ liệu di động.

Tôi cũng rất có ấn tượng với tất cả các nhà khai thác 3G CDMA trong việc giới thiệu công năng EV-DO cho những hoạt động khai thác của họ nữa. Tôi có thể thấy Việt Nam có cơ hội lớn lao để bắt kịp khu vực còn lại, và có thể “vượt qua mặt” nếu EV-DO (và Rev. A) được triển khai trong cả nước.

Yoshitaka MatsubaraNgoài ra, hầu hết các đối tác của tôi và chính tôi cũng đã rất ngạc nhiên với tốc độ phát triển thuê bao Internet tại Việt Nam.

Từ chỉ trong 5 năm qua, khi chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng Việt Nam sẽ sắp có khả năng là một thị trường của dịch vụ nội dung/ứng dụng, và nay Việt Nam đã dứt khoát là một thị trường tiềm năng nhất đối với các dịch vụ dựa trên IP và Internet này.

3G dứt khoát là thứ phải có không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với tất cả các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Nhiệt tình của giới trẻ Việt Nam để đối mặt với những thách thức trong ngành dữ liệu di động, và nền BREW sẽ là sự kết hợp tốt nhất cho Việt Nam để đứng đầu trong công nghiệp này ở trong nước, trong khu vực và quốc tế.

Với kiến thức rộng rãi và kinh nghiệm sâu rộng trong công nghiệp công nghệ thông tin cũng như có những quan hệ tốt với thị trường di động, ông có khuyến cáo nào cho các nhà khai thác, cộng đồng nói chung và tuổi trẻ Việt Nam nói riêng không?

Có nhiều điều tôi muốn chia sẻ, nếu phải nói vắn tắt tôi muốn khuyên rằng, Chính phủ Việt Nam nên có những quy định linh hoạt hơn đối với game online và các ứng dụng và nội dung dựa trên IP khác. Đây là nền tảng tốt và nhanh cho dịch vụ 3G trong tương lai.

Nhà khai thác nên triển khai EV-DO hoặc WCDMA, HSDPA... càng sớm càng tốt, ứng dụng BREW cho một môi trường chung để cho phép cộng đồng công nghệ thông tin trong nước tạo ra và hợp tác trong cung cấp dịch vụ.

Giới trẻ Việt Nam nên học và làm quen với cơ hội mới này, sẵn sàng tham gia vào ngành tiềm năng nhất trong ít nhất một số thập niên sắp tới. Tham gia vào sự kiện như cuộc thi “Mùa hè sáng tạo” là tốt nhất. Theo dõi chặt chẽ và đăng ký theo học các khóa đào tạo về phát triển ứng dụng dữ liệu di động càng nhiều càng tốt.

Với tư cách là một thành viên của CyberWorld Corp tại Việt Nam, ông có thể chia sẻ những ý kiến của ông về các ứng dụng chơi game tiềm năng tại Việt Nam không?

Là một thành viên của công ty này, tôi thấy Việt Nam có một tiềm năng to lớn trong công nghiệp game.

CyberWorld có tầm nhìn ưu hạng về giới thiệu những game giáo dục và có tính chiến lược cao thay vì chỉ là giải trí đơn giản. CyberWorld cũng có một lộ trình rõ để chuyển đổi game của họ từ “dựa vào desktop/laptop IP truyền thông” sang game BREW 3G cho thế giới di động.

Theo VnEconomy
  • 84