Việt Nam làm chủ nhà diễn đàn vũ trụ châu Á

Diễn đàn các cơ quan vũ trụ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APRSAF-15) đang diễn ra tại Hà Nội và Hạ Long, trong bối cảnh Việt Nam thực hiện định hướng chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020.

Các đại biểu tham dự APRSAF-15 tại Hà Nội. Ảnh: Đ.C

APRSAF-15 diễn ra trong bốn ngày từ 9/12 đến 12/12 với tiêu chí "Công nghệ vũ trụ phục vụ phát triển bền vững". Nội dung chính của diễn đàn năm nay là ứng dụng công nghệ vũ trụ trong phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường, thông tin vệ tinh và giáo dục nâng cao nhận thức về khoa học không gian.

Ngoài đại biểu đến từ các quốc gia trong khu vực, tham dự diễn đàn tại Việt Nam còn có đại diện các cơ quan không gian lớn trên thế giới như Cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu (ESA), Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), Tổ chức Liên Hợp Quốc về sử dụng khoảng không vũ trụ (UNOOSA), UNESCO, ASEAN...

Diễn đàn năm nay thảo luận về các nội dung chính như: quan sát trái đất (ứng dụng công nghệ vũ trụ trong viễn thám, xử lý ảnh vệ tinh phục vụ bảo vệ tài nguyên, môi trường); ứng dụng vệ tinh viễn thông (sử dụng khoảng không vũ trụ để cải thiện mức sống, ứng dụng vệ tinh viễn thông phục vụ đào tạo từ xa, liên lạc với các vùng hẻo lánh); sử dụng khoảng không vũ trụ (tiến hành các thí nghiệm trên trạm không gian quốc tế ISS) và thảo luận về đào tạo khoa học vũ trụ.

Bên lề diễn đàn APRSAF-15 còn có một số hoạt động ngoại khóa dành cho học sinh sinh viên yêu thích công nghệ vũ trụ. Trong đó có cuộc thi vẽ tranh về vũ trụ dành cho các em lứa tuổi 8 đến 11 và cuộc thi bắn tên lửa nước dành cho học sinh lứa tuổi 12 đến 16. Cuộc thi tên lửa nước sẽ diễn ra ngày 14/12 tại Đại học sư phạm Hà Nội.

Diễn đàn thường niên APRSAF ra đời từ năm 1993, nhằm tăng cường sự hợp tác trong lĩnh vực vũ trụ giữa các nước trong khu vực, đồng thời thúc đẩy sự phát triển chương trình vũ trụ của mỗi quốc gia. Hoạt động này là cơ hội để các cơ quan vũ trụ và tổ chức quốc tế tại châu Á - Thái Bình Dương trao đổi kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ vũ trụ vào phát triển kinh tế và xã hội.