Việt Nam - Mỹ: Hợp tác nghiên cứu ung thư

  •  
  • 553

Việt Nam và Mỹ sẽ dự án nhằm xây dựng và phát triển Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Ung thư với các chức năng nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, dịch vụ KHCN và đào tạo.

Thông tin trên được đưa ra tại buổi tiếp của Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh với GS Chancellor Gene Block, Hiệu trưởng trường Đại học California, Los Angeles, Hoa Kỳ (UCLA) đến chào xã giao nhân chuyến thăm, làm việc tại Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM ngày 1/7 tại trụ sở Bộ KH&CN.

Tại buổi tiếp, GS Chancellor Gene Block đã thông báo với Thứ trưởng về chiến lược hợp tác toàn cầu của UCLA, về các chương trình hợp tác giữa UCLA và ĐHQG –HCM, trong đó nhấn mạnh chương trình Khoa học Y Sinh và dự án PTN Ung thư. GS cho biết, Chương trình Khoa học Y Sinh giúp ĐHQG-HCM xây dựng và phát triển các ngành khoa học như Sinh học phân tử, Hóa Sinh và đặc biệt là ngành Ung thư nhằm chữa trị một trong những căn bệnh hiểm nghèo phổ biến nhất nước ta hiện nay. Đây là thế mạnh của UCLA, đồng thời cũng là lĩnh vực đang được phát triển tại ĐHQG-HCM với sự tham gia của các trường đại học và bệnh viện tại thành phố Hồ Chí Minh.

Việt Nam - Mỹ: Hợp tác nghiên cứu ung thư
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chụp ảnh cùng GS Chancellor Gene Block và đoàn công tác

Trao đổi với Thứ trưởng về đẩy mạnh các hợp tác này trong thời gian tới. GS cho biết, chiến lược hợp tác của dự án hướng tới nhằm xây dựng và phát triển Phóng thí nghiệm Nghiên cứu Ung thư với các chức năng nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, dịch vụ KHCN và đào tạo. Đây sẽ là PTN nghiên cứu chuyên đề ung thư đầu tiên trong cả nước với định hướng phấn đấu trở thành Viện nghiên cứu ung thư hàng đầu cả nước về nghiên cứu KH&CN, chế tạo các sản phẩm có hàm lượng chất xám cao và có thể ứng dụng và thương mại hóa, có đủ năng lực để hội nhập vào khu vực và thế giới. Đây là cơ sở để Chính phủ Hoa Kỳ xem xét đưa chương trình này vào nội dung hợp tác chính thức với Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đánh giá cao và ủng hộ sự hợp tác giữa trường ĐHQG -HCM và Đại học California, đặc biệt là việc nghiên cứu tế bào gốc và lĩnh vực đào tạo cán bộ. Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ KH&CN sẽ tạo mọi điều kiện cần thiết để sự hợp tác có kết quả tốt nhất.

Thứ trưởng cũng đề nghị Trường Đại học Quốc gia TP HCM sớm hoàn thiện đề án hợp tác này lấy ý kiến góp ý thảo luận để trình Chính phủ trong thời gian sớm.

Theo Khampha
  • 553