Việt Nam tham dự Olympic vật lý châu Á tại Ấn Độ

  •  
  • 493

Kỳ thi Olympic vật lý châu Á (APhO) lần thứ 13 đã khai mạc sáng 1/5 tại thủ đô New Delhi, thu hút sự tham dự của các đoàn học sinh từ 21 quốc gia.

Đoàn Việt Nam gồm 8 thí sinh, do Phó giáo sư tiến sĩ khoa học Nguyễn Thế Khôi dẫn đầu, tham dự kỳ thi trong tinh thần rất tự tin.

Trong một tuần diễn ra cuộc tranh tài, từ 30/4 - 7/5, các thí sinh sẽ phải làm các bài thi lý thuyết và thực hành. Kết quả cuộc thi sẽ được công bố vào trưa 5/7.

Đoàn thí sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic vật lý lần thứ 13 tại New Delhi
Đoàn thí sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic vật lý lần thứ 13 tại New Delhi

APhO lần thứ 13 do Hiệp hội các giáo viên vật lý Ấn Độ (IAPT) phối hợp với Trung tâm khoa học giáo dục Homi Bhabha (HBCSE) của nước này tổ chức. IAPT là một tổ chức giáo viên vật lý tình nguyện được thành lập năm 1984 nhằm nâng cấp chất lượng giáo viên và trình độ giảng dạy vật lý ở mọi cấp của Ấn Độ. Hiện nay IAPT đã có 5.000 hội viên, trong đó có 100 hội viên là giáo viên nước ngoài.

APhO hiện là cuộc đọ tài về vật lý hàng đầu cho học sinh bậc dưới đại học tại các nước châu Á. Mô hình của APhO giống như Olympic vật lý quốc tế (IPhO), chỉ có điểm khác là đoàn của mỗi nước tham gia APhO là 8 thí sinh, trong khi đoàn của mỗi nước tham gia IPhO là 5 thí sinh. Tuổi của các thí sinh dự thi không được quá 20 tính đến ngày 30/6 của năm mở kỳ thi.

Theo Bee
  • 493