Việt Nam từng tồn tại loài cá rồng quý hiếm?

  •   1,73
  • 10.381

Cá rồng đang được giới chơi cá cảnh ưa chuộng hiện nay là giống nhập ngoại. Ông Nguyễn Văn Lãng, Chủ tịch Hội Cá cảnh TPHCM, cho biết cá rồng gồm 8 loại: ngân long, thanh long, thanh long vây vàng, thanh long vây hồng, hồng bảo thạch, kim long hồng vĩ, quá bối kim long và hồng long. Theo Viện Nghiên cứu và Nuôi trồng thủy sản 2, đã có nhiều nơi trong nước nhân giống và cho ra đời khoảng 10 con cá rồng dòng F2 ở Việt Nam. Chúng được gắn chip và có “giấy khai sinh” để theo dõi.

Một số nghiên cứu của các nhà khoa học Việt Nam chứng minh sự tồn tại của loài cá rồng quý hiếm ở Việt Nam. Theo sách đỏ Việt Nam, cá rồng của Việt Nam có tên khoa học là seleropages formosus, thường gọi là cá mơn, thuộc họ osteoglossidae, thân thon dài, mình dẹp, vẩy to, vây ngực dài, vây ngực và vây lưng nằm về phía sau. Loài cá này có thể đạt chiều dài đến 90 cm và nặng gần 8 kg. Đây là loài cá rất hiếm, sống ở vùng phân bố hẹp thuộc

Cá kim long được nhân giống tại Việt Nam
sông La Ngà, Trị An (Đồng Nai), đến nay đã được cho là tuyệt chủng. Cũng theo Viện Nghiên cứu và Nuôi trồng thủy sản 2, năm 2003, một số nhóm nghiên cứu cho biết đã tìm thấy rải rác một vài đoàn cá rồng của Việt Nam tại vùng thượng nguồn Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Loài cá rồng thuộc loại khó tính trong sinh nở, phải chăm sóc thật kỹ cá mới đẻ con. Ngoài dinh dưỡng, cá rồng cần sự hỗ trợ đặc biệt của máy tạo khí, máy đo độ pH, nhiệt kế, máy sưởi, máy sục khi mất điện và thậm chỉ cả bình ô xy khi cá thiếu không khí để thở.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Nghiệp, Q. Phú Nhuận-TPHCM cho biết cá rồng rất khắt khe về môi trường sống, yêu cầu nước hồ cá phải đủ 18 nguyên tố vi lượng, nhiệt độ phải thấp... Hiện nay, cá rồng đang rất có giá, khoảng 5.000 - 6.000 USD/con.

Tin- ảnh: M.Dung

Theo Người lao động
  • 1,73
  • 10.381