Việt Nam

  • Thử nghiệm thành công xe chở rác bằng gas

    Thử nghiệm thành công xe chở rác bằng gas
    Sau gần hai năm nghiên cứu và thiết kế chế tạo, ngày 10-1, kỹ sư Lê Minh Hải và các cộng sự của ông tại Công ty THHH dịch vụ khí Đồng Minh (TP Vũng Tàu) đã đưa vào thử nghiệm thành công môtô ba bánh chở rác thải bằng gas.
  • Mỹ phẩm ra đời như thế nào?

    Mỹ phẩm ra đời như thế nào?
    Di tích khảo cổ ở Ai Cập cho thấy sự hiện diện của mỹ phẩm từ 6.000 năm trước. Phụ nữ Ai Cập giàu có thường vẽ bột đồng màu xanh nhạt lên mặt để làm nổi bật đường nét. Họ dùng tinh dầu thơm và vẽ lông mày bằng loại kem chế từ mỡ cừu, chì, bồ hóng.
  • Khám phá và nuôi cấy loài vi khuẩn vuông

    Khám phá và nuôi cấy loài vi khuẩn vuông
    Nghiên cứu bởi nghiên cứu sinh tiến sĩ David Burns, tiến sĩ Mike Dyall-Smith và những người khác thuộc trường đại học Melbourne, khoa Vi sinh học và miễn dịch học (immunology) đã mở cánh cửa cho sự khảo sát rộng lớn của ý nghĩa quan trọng về sinh thái học Úc, phổ biến rộng
  • Bản di chúc về giải thưởng Nobel

    Bản di chúc về giải thưởng Nobel
    Cách đây đúng 110 năm ngày 27/11/1895 Alfred NOBEL đã ký một bản di chúc dành phần lớn tài sản của ông cho việc thành lập một giải thưởng mang tên ông. Một năm sau ngày 10/12/1896, Nobel qua đời. Bản di chúc bắt đầu có hiệu lực.
  • Máy tưới bán tự động do nông dân tự chế

    Máy tưới bán tự động do nông dân tự chế
    Một nông dân tại tỉnh Đồng Tháp đã tự chế tạo chiếc máy phun nước bán tự động với các ưu điểm: khi phun làn nước rải đều (thay mưa), giảm được nhân công, nhanh và ít tốn nhiên liệu.
  • Thiết bị tiết kiệm điện thông minh

    Thiết bị tiết kiệm điện thông minh
    Anh Nguyễn Tử Trí, giám đốc Công ty Phương Đức Asia, vừa sáng tạo bộ thiết bị tiết kiệm điện năng dùng cho máy lạnh, tiết kiệm điện lên đến 50%.
  • Châm cứu bằng... ánh sáng

    Châm cứu bằng... ánh sáng
    Các chuyên gia thuộc Viện Khoa học vật liệu và Viện Ứng dụng công nghệ vừa chế tạo thành công máy châm cứu bốn kênh bằng laser đi-ốt bán dẫn.
  • “Dị nhân” và tấm bằng độc quyền sáng chế

    “Dị nhân” và tấm bằng độc quyền sáng chế
    Nhà khoa học “tay ngang” ấy là tác giả của hơn 30 phát minh sáng chế làm lợi cho nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Nhưng đồng hành với lý lịch khoa học đáng nể là một “lý lịch vay nợ” cũng dày không k&eacute
  • Hệ thống quan trắc tự động mực nước dưới đất

    Hệ thống quan trắc tự động mực nước dưới đất
    Khoa Khoa học ứng dụng thuộc ĐH Bách khoa TP HCM đã chế tạo hệ thống quan trắc mực nước dưới đất có các chức năng ghi nhận tự động, lưu trữ và truyền dữ liệu về máy tính trực tiếp hay gián tiếp thông qua mạng điện thoại hữu tuyến.
  • Máy lọc nước bằng năng lượng mặt trời

    Máy lọc nước bằng năng lượng mặt trời
    Kỹ sư Phan Trí Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm nghiên cứu công nghệ mới TP.HCM cho biết trung tâm vừa sản xuất máy lọc nước bằng năng lượng mặt trời.
  • Máy bơm nước đạp chân

    Máy bơm nước đạp chân
    Hạn hán đã làm hàng nghìn ha lúa hoa màu ở các tỉnh miền Trung khô héo. Các loại gàu, guồng, máy bơm trở nên bất lực. Đúng lúc này, Nguyễn Tất Hải, một nông dân tại Quỳ Hợp, Nghệ An, tung ra thị trường chiếc máy bơm
  • Bảo quản trái cây bằng màng MA

    Bảo quản trái cây bằng màng MA
    Các chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc đã hợp tác nghiên cứu, ứng dụng thành công một loại màng đặc biệt để bảo quản một số loại quả ở Việt Nam. Đây là biện pháp bổ sung nhằm kéo dài đời sống và giữ chất lượng cho quả sau thu hoạch.
  • Chàng “cựu binh chân đất” và chiếc máy băm bèo

    Chàng “cựu binh chân đất” và chiếc máy băm bèo
    Với giá tiền rẻ hơn mua một cái máy xay sinh tố, trong một giờ đồng hồ, chiếc máy ấy có thể "xử lý" 2 - 3 tạ bèo hoặc rau, cỏ. Tác giả của nó, anh Nguyễn Như Lĩnh lại là một "kỹ sư chân đất"...
  • Máy tuốt bắp của người dân tộc K'Ho

    Máy tuốt bắp của người dân tộc K'Ho
    Một nông dân tộc K'Ho, mới học hết lớp 9 và chưa từng qua trường lớp cơ khí đã mày mò cải tiến thành công chiếc máy tuốt bắp, nâng năng suất lao động lên hàng chục lần so với phương thức thủ công. Người nông dân đó là K'Sá Ha Tan
  • Lão nông với máy cắt hành tự động

    Lão nông với máy cắt hành tự động
    Khi củ hành lên ngôi ở Nam Trung, huyện Nam Sách, Hải Dương, ông Nguyễn Văn Sành với năng khiếu bẩm sinh cộng với ba tháng học rèn, đã cho ra đời chiếc máy thái hành tự động với năng suất bằng 20 lao động thủ công cộng lại.
  • Trạm hàn bán tự động đầu tiên của VN

    Trạm hàn bán tự động đầu tiên của VN
    Lần đầu tiên tại VN, một trạm hàn bán tự động gồm 3 robot hoạt động đồng thời để thực hiện các công đoạn hàn khác nhau đã được thiết kế, chế tạo và đưa vào sử dụng với nhiều ưu điểm như: rẻ, tăng năng suất, giảm nhẹ điều kiện lao động cho người công
  • Máy tách dầu khỏi nước: Công nghệ độc quyền Việt Nam

    Máy tách dầu khỏi nước: Công nghệ độc quyền Việt Nam
    Theo tin từ Trung tâm tư vấn ứng dụng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, các nhà khoa học Việt Nam thông qua một nguyên lý hoàn toàn mới đã sản xuất được những vật liệu hút dầu và thiết bị tách dầu khỏi nước rất hữu hiệu. Các sản phẩm này được chào bán tại Techmart 2005, sẽ khai mạc vào ngày 15/10 tại TP.HCM.