Sinh viên chế tạo xe chạy xăng- điện

  •   4,84
  • 11.346

Một mô hình xe hybrid chạy xăng - điện vừa được một nhóm sinh viên năm thứ 4, khoa Cơ khí chế tạo máy, ĐH Sư phạm kĩ thuật TP.HCM hoàn thành.

Thay vì phải đi bộ, chiếc xe này sẽ giúp mọi người di chuyển trong những không gian hẹp như khu công nghiệp, khuôn viên trường học hay các khu vui chơi giải trí…

Xe được sử dụng kết hợp xăng - điện và pin mặt trời. Động cơ 6 mã lực, dung tích 0,1l; động cơ điện 400 W. Xe có 4 tốc độ tới và 1 tốc độ lùi. Hệ thống thắng gồm 4 thắng đĩa. Điểm khác biệt của xe hybrid chạy xăng- điện là động cơ được gắn ở phía sau đuôi xe (thay vì gắn ở phía trước như xe hơi bình thường).

Tốc độ xe chạy tối đa 58km/h khi chạy bằng xăng, 15 km/h khi chạy bằng điện. Hệ thống tự nạp điện khi phanh xe hoặc nạp từ động cơ xăng khi ở chế độ chờ.


Hai thành viên nhóm nghiên cứu và mô hình xe hybrid chạy xăng- điện. (Ảnh: P. T)

Theo Th.S Đoàn Tất Linh, Khoa Cơ khí chế tạo máy- giáo viên hướng dẫn nhóm nghiên cứu, so với những chiếc xe cùng loại trên thị trường, mô hình xe hybrid có ưu thế về mức tiết kiệm nhiên liệu.

Khi hết xăng, xe sẽ chạy bằng điện và ngược lại. Trung bình, chạy 100km xe tiêu tốn 2,5l xăng. “Xe chủ yếu chạy bằng điện và pin mặt trời. Xăng chỉ là nhiên liệu dự phòng khi hết hai nguồn năng lượng kia”- Th.S Linh nhấn mạnh.

Mô hình xe hybrid chạy xăng-điện được nhóm nghiên cứu hoàn thành trong vòng 2 tháng. Nhóm nghiên cứu cho hay, trong giai đoạn chế tạo mô hình, các hệ số về độ giảm xóc, độ bền, độ ồn, độ rung lắc…đều đã được kiểm nghiệm. Chỉ với 5- 10 phút hướng dẫn, mọi đối tượng đều có thể lái xe, khả năng đảm bảo độ an toàn cao.

Nhóm nghiên cứu cho biết, sắp tới, sản phẩm sẽ được hoàn thiện hơn với việc lắp thêm những cảm biến giúp xe nhận biết và báo có vật cản.

Mô hình xe hybrid đầu tiên nặng 160 kg, dài 1,5m, rộng 1,2m, chở tối đa 3 người. Giá bán: 14,5 triệu đồng/ chiếc

Theo Biethet.com
  • 4,84
  • 11.346