Vista thoát kiếp "ế" sau một năm phát hành

  •  
  • 63

Sau gần một năm chính thức trình làng, hệ điều hành Windows Vista mới bắt đầu được giới doanh nghiệp đón nhận trên diện rộng. Hết sức nhanh chóng, Microsoft đưa ra dự báo rằng doanh thu của hãng trong mùa mua sắm cuối năm sẽ "rất mạnh".

"Chúng tôi cảm nhận rõ thời điểm đã đến. Không chỉ là sức cầu mà còn từ thái độ cởi mở của giới doanh nghiệp", ông Kevin Johnson, Chủ tịch bộ phận nền tảng và dịch vụ của Microsoft tuyên bố.

Tuần trước, Microsoft đã công bố kết quả kinh doanh quý III vượt qua mọi dự đoán lạc quan nhất của phố Wall.

Theo lý giải của hãng thì chủ yếu là nhờ sức cầu mạnh dành cho Vista, bất chấp những lời than phiền không ngớt về sự thiếu tương thích giữa hệ điều hành này với các thiết bị và ứng dụng phần mềm hiện có trên thị trường.

Những lời than phiền này nhiều đến nỗi một số hãng máy tính đã buộc phải tiếp tục bán PC cài Windows XP, thay vì Vista, để trấn an khách hàng. Bản thân Microsoft cũng phải nối dài "vòng đời" cho Windows XP thêm 5 tháng nữa.

Thay đổi tất yếu?

Tuy nhiên, trong diễn biến mới nhất của thị trường, nhà phân tích Charles Di Bona tin rằng việc người dùng nâng cấp lên Vista "là tất yếu", và dự đoán tốc độ tăng trưởng của Windows sẽ cao hơn kỳ vọng.

Cụ thể, theo Di Bona, doanh thu của bộ phận Windows sẽ tăng khoảng 15% trong năm tài khoá 2007-2008 (khoá sổ tháng 6/2008), mặc dù bản thân Microsoft cũng chỉ dám kỳ vọng ở mức 12-13%. Mỗi một phần trăm tăng trưởng tương đương với khoảng 150 triệu USD doanh thu và 110 triệu USD lợi nhuận.

Hiện tại, Windows đang được sử dụng trên khoảng 90% số lượng máy tính của cả thế giới, và cứ mỗi USD bán được nhờ Windows, Microsoft lại lãi được 75%.

Sự tăng trưởng ngoài mong đợi của Vista bắt nguồn từ một loạt biện pháp mới của Microsoft trong việc triệt phá nạn xâm phạm bản quyền. Bên cạnh đó, các phiên bản Vista cao cấp cũng giúp PC mới tiêu thụ nhanh hơn.

Trọng Cầm

Theo AP, VietNamNet
  • 63