Vitamin A làm tăng nồng độ virus HIV trong sữa mẹ

  •  
  • 857

Vitamin A và các chất bổ sung dinh dưỡng có chứa beta-carotene không an toàn đối với những phụ nữ bị dương tính HIV nuôi con bằng sữa mẹ bởi vì chúng có thể làm tăng sự bài tiết HIV trong sữa mẹ, do đó làm tăng nguy cơ truyền nhiễm bệnh từ mẹ sang con.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: Internet

Tiến sỹ Eduardo Villamor, một chuyên gia về dịch tễ học tại Đại học Michigan của Mỹ đồng thời là tác giả công trình nghiên cứu, nói rằng sự lây nhiễm HIV thông qua việc bú sữa mẹ hoàn toàn có khả năng xảy ra bởi vì sữa mẹ có thể mang các phần tử virus sang cơ thể bé.

Tiến sỹ Villamor và các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu đối với 1.078 phụ nữ bị lây nhiễm HIV. Những người này được chia thành bốn nhóm. Hàng ngày, các nhóm sẽ được phân phát 5.000 đơn vị vitamin A và 30mg các chất bổ sung có chứa beta-carotene trong quá trình mang thai và thời kỳ cho con bú.

Kết quả cho biết việc các bà mẹ bị lây nhiễm HIV uống hàng ngày vitamin A và các chất bổ sung beta-carotene trong quá trình mang thai hay cho con bú có tỷ lệ truyền virus sang con cao hơn so với nhóm so sánh.

Kết quả nghiên cứu nói trên được đăng tải trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition số ra tháng Tám.

Tiến sỹ Villamor nói rằng việc lây truyền virus HIV từ mẹ sang con là một vấn đề nghiêm trọng ở những nước đang phát triển nơi mà HIV ngày càng phổ biến. Riêng năm 2008, có khoảng 430.000 ca lây nhiễm mới và 90% trong tổng số này là truyền từ mẹ sang con. Chủ yếu những trường hợp này là ở Tiểu vùng Sahara ở châu Phi.

Theo VietnamPlus
  • 857