VN đăng cai tổ chức hội nghị Bộ trưởng CNTT ASEM

  •  
  • 71
Từ ngày 28/11 đến ngày 1/12 sắp tới, hội nghị Bộ trưởng Công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông ASEM lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại Hà Nội.

Theo thứ trưởng Bộ BCVT Nguyễn Thành Hưng: ''Đây là sự kiện quốc tế cấp Bộ trưởng lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ hợp tác Á-Âu thuộc lĩnh vực CNTT và truyền thông, với sự tham dự của 42 đoàn đại biểu các nước ASEM và khoảng 250 đại biểu quốc tế và Việt Nam.''

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: ''Đây là sự kiện CNTT-VT cấp Bộ trưởng trong khuôn khổ hợp tác Á-Âu lần đầu tiên được tổ chức tại VN''.

Đây cũng là kết quả của sáng kiến Việt Nam về "Hợp tác ASEM trong ứng dụng CNTT để phát triển nguồn nhân lực và nâng cao năng lực" được nguyên thủ 39 nước thành viên ASEM thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh ASEM 5 - Hà Nội (tháng 10/2004). Mục tiêu của hội nghị là hệ thống hóa, nhân rộng các sáng kiến về CNTT và truyền thông đã và đang triển khai trong ASEM; gắn kết các sáng kiến này của các khu vực khác mà các nước ASEM là thành viên; và thu hút sự quan tâm doanh nghiệp với các mục tiêu ứng dụng CNTT cho sự phát triển của cộng đồng hai châu lục.

Cũng theo ông Hưng, hội nghị sẽ được chia thành 2 phần chính: Đối thoại nhà nước-doanh nghiệp và cuộc họp kín của các Bộ trưởng về chương trình, hoạt động hợp tác ASEM trong giai đoạn tới. Theo đó, các Bộ trưởng CNTT và truyền thông ASEM sẽ trao đổi và lắng nghe các khuyến nghị của các doanh nghiệp CNTT và truyền thông lớn trong ASEM về phát triển và ứng dụng CNTT.

Các chương trình, hoạt động hợp tác ASEM trong giai đoạn tới được đề cập với 4 chủ đề: Cải thiện môi trường quản lý và chính sách phát triển CNTT và truyền thông thông qua các cơ chế chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giữa 2 khối, nghiên cứu để xuất các khung pháp lý; tăng cường năng lực của các doanh nghiệp CNTT và truyền thông thông qua các khóa đào tạo, thành lập các diễn đàn hợp tác.

Đồng thời, hai chủ đề sẽ được thảo luận là đẩy mạnh hợp tác ứng dụng CNTT giữa các Viện nghiên cứu và các cơ sở đào tạo thông qua việc triển khai các dự án nghiên cứu chung giữa 2 khối về ứng dụng CNTT trong lĩnh vực đời sống, xã hội; và nâng cao khả năng ứng dụng CNTT trong cộng đồng dân cư nhằm phổ cập Internet tới trường học.

Hoàng Hùng

Theo VietNamNet
  • 71