Voi có thể phân biệt “bạn hay thù”

  •  
  • 438

Loài voi có khả năng nhận biết ai là bạn, ai là kẻ thù cũng như đánh giá mức độ nguy hiểm của nhiều đối tượng khác nhau thông qua mùi và màu quần áo họ đang mặc. Tiến sĩ Lucy Bates và Giáo sư Richard Byrne của Đại học St Andrews (Anh) phát hiện ra điều này trong quá trình nghiên cứu hành vi của bầy voi châu Phi sống ở Kenya và Tanzania.

Trước tiên, đàn voi được cho tiếp xúc với 2 bộ quần áo màu đỏ, một đã được giặt sạch và một được một thành viên của bộ lạc Maasai hoặc Kamba mặc trong nhiều ngày. Khi phát hiện mùi trang phục của đàn ông Maasai, bộ tộc hay săn voi để ăn thịt, lũ voi tỏ ra sợ hãi và chạy trốn. Còn khi tiếp xúc với quần áo có mùi của người bộ tộc Kamba chuyên làm nghề nông, chúng cũng bỏ chạy nhưng chậm hơn và có dừng lại để “giải lao”.

Ngoài ra, đàn voi cũng phản ứng hung hăng với màu đỏ – đặc điểm trang phục truyền thống của người Maasai – bộ lạc người châu Phi bản xứ bán du mục sống ở Kenya và miền Nam Tanzania. Điều này chứng tỏ con vật liên tưởng màu đỏ với quần áo của “kẻ thù”.

Các nhà nghiên cứu tin rằng sự khác biệt trong phản ứng cảm xúc của voi với mùi và màu có liên quan đến mức độ nguy hiểm chúng cảm nhận được. Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy bất kỳ con vật nào cũng có thể phân biệt “bạn hay thù” dựa trên những dấu hiệu nhận biết riêng.

Người Maasai
Voi châu Phi thường chạy thật nhanh khi phát hiện hơi người Maasai. (Ảnh: BBC)

THANH TRÚC

Theo BBC, Báo Cần Thơ
  • 438