Voi cũng có ngôn ngữ riêng như con người

  •   32
  • 3.473

Các nhà khoa học người Mỹ cho rằng họ đã giải mã thành công những tiếng gầm của loài voi mà tai của con người không thể nghe thấy được. 

 

Một chú voi con vừa ra đời tại vườn thú San Diego. Đây là chú voi châu Phi trong bầy voi đang được các nhà khoa học nghiên cứu để giải mã ngôn ngữ.


Để nghiên cứu những âm thanh có tần số dưới mức tai nghe của con người, các nhà khoa học tại vườn thú San Diego (Mỹ) gắn một tai nghe và một hệ thống theo dõi bằng GPS vào 8 con voi cái trong vườn thú. Những thiết bị này giúp các nhà khoa học liên hệ được giữa các âm thanh mà những con voi cái đang phát ra và những điều chúng mong muốn.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thu lại âm thanh của những con voi cái trong khoảng thời gian 24 giờ/1 tuần và kéo dài trong vòng 10 tuần. Bên cạnh đó, họ cũng thu lại dữ liệu từ hệ thống quan sát GPS.

Sau khi phân tích những dữ liệu thu được, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những con voi cái đang chuẩn bị sinh con thường phát ra tiếng gầm lớn để kêu gọi sự trợ giúp của bầy đàn. Loài voi thường bảo vệ con non mới sinh ra khỏi các kẻ thù ăn thịt bằng cách đứng vây tròn nó.

Ngoài ra, những âm thanh có tần số dưới mức tai nghe của con người, cũng được các voi cái sử dụng để mời gọi bạn tình khi chúng đến thời kỳ động đực. Những âm thanh này chỉ được phát ra trong vài giây, nhưng chúng có thể được nghe thấy bởi những con voi đực ở cách xa hơn 3km ở vùng Savannah. 

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng loài voi giao tiếp trên 1 tần số thấp ngay khi chuẩn bị sinh con.


Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học cũng phát hiện loài voi sử dụng tần số khác nhau của tiếng gầm phát ra để giao tiếp với những thành viên khác trong đàn. Tiến sĩ Anderson, người đứng đầu nghiên cứu trên, nói: "Chúng tôi nghĩ loài voi có một ngôn ngữ riêng và chúng tôi đang cố gắng để làm sáng tỏ hơn điều đó".

Tiến sĩ cho rằng những thông tin thu được từ nghiên cứu này này có thể giúp vườn thú tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho những con voi cái trong mùa sinh sản. Trong tương lai, họ dự định sẽ xây dựng một thư viện âm thanh có tần số khác nhau của loài voi với những cử chỉ tương ứng của chúng.

Theo VietNamNet (Daily Mail)
  • 32
  • 3.473