Vùng đá sa thạch kiểu dáng như súp lơ, "độc nhất vô nhị" tại Mỹ

  •  
  • 322

Tại khu vực Đài tưởng niệm Quốc gia Vermillion Cliffs, Arizona, Mỹ có một vùng đá sa thạch màu sắc, hình dạng vô cùng kỳ lạ. Khu vực này có tên White Pocket hay còn được gọi là "đá súp lơ", nằm sâu trong một hoang mạc.

Toàn bộ khu vực được bao phủ bởi một lớp đá xám trắng lạ mắt khiến cảnh quan như được bao phủ bởi đường tinh khiết đóng băng. Một số nơi, các lớp đá hoàn toàn xoắn lại, giống như một chiếc "bánh" đá cẩm thạch khổng lồ.


Vùng đá sa thạch "độc nhất vô nhị" tại Mỹ

Địa chất kỳ lạ ở White Pocket không dễ giải thích. Một số nhà địa chất cho rằng White Pocket là kết quả của "biến dạng trầm tích mềm", sự biến dạng xảy ra từ thời kỷ Jura trong khi cát bão hòa và trước khi cát hoàn toàn biến thành đá.

Theo nhà địa chất đã nghỉ hưu Marc Deshowitz, người đã nghiên cứu nhiều năm về White Pocket thì cảnh quan này là kết quả của một khối lượng cát trượt khổng lồ, gây ra bởi một trận động đất, tách ra từ một cồn cát cao và di chuyển nhanh chóng xuống dốc.

Khi khối lượng cát lớn rơi xuống, nó lấp đầy một cái hồ lớn hoặc ốc đảo. Khối cát lớn này là đá sa thạch màu trắng xám đặc biệt hay còn gọi là "đá súp lơ" được thấy ngày nay.

Vùng đá sa thạch White Pocket ở Mỹ.
Vùng đá sa thạch White Pocket ở Mỹ.

Hơn 10 năm trước, không nhiều khách du lịch biết tới White Pocket. Khu vực này chỉ được biết đến bởi các chủ trang trại địa phương và một số ít nhiếp ảnh gia ưa mạo hiểm.

Sau đó, tạp chí hội địa lý quốc gia Mỹ National Geographic đã đăng một câu chuyện về Đài tưởng niệm Quốc gia Vermilion Cliffs trong đó có một số bức ảnh đẹp về White Pocket. Kể từ đó, White Pocket nổi tiếng nhanh chóng. Ngày nay, White Pocket nằm trong danh sách các điểm đến hàng đầu của những người đam mê đi bộ đường dài và hoạt động ngoài trời.

White Pocket là một vùng đất tương đối nhỏ nhưng khác biệt rõ rệt với môi trường xung quanh. Khu vực này mang màu trắng hoặc xám nhạt là màu chủ đạo. Cảnh quan nơi này rất đẹp mắt và "ăn ảnh".

Cảnh quan nơi này rất lạ mắt.
Cảnh quan nơi này rất lạ mắt.

Giống như tại khu vực Coyote Buttes, một số khu vực đá tại White Pockets rất mỏng manh và có thể bị hư hại nếu có quá nhiều du khách tới tham quan mỗi ngày. Tuy nhiên, may mắn là khu vực "đá súp lơ" này khó tiếp cận một cách tự nhiên nên khách tham quan không quá đông đúc.

Để đến được White Pocket, du khách cần di chuyển bằng ô tô gầm cao do cát ở đây khá sâu. Khi đến tham quan White Pocket, du khách thường "tiện đường" kết hợp với tham quan khu vực Coyote Buttes. Chụp ảnh ở White Pocket đẹp nhất vào buổi bình minh và hoàng hôn.

Cập nhật: 15/10/2021 Theo Dân Trí
  • 322