'Vương quốc' cá heo hiếm trong rừng đước

Một quần thể cá heo nước mặn quý hiếm vừa được tìm thấy trong một rừng đước tại Bangladesh.

Cá heo Irrawaddy. Ảnh: wordpress.com.

Các nhà khoa học của Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã ước tính gần 6.000 cá heo Irrawaddy - loài có họ hàng với cá voi sát thủ - sống trong những khu vực nước ngọt thuộc rừng đước Sundarbans của Bangladesh. Những khu vực nước ngọt này tiếp giáp với vịnh Bengal.

Từ trước tới nay người ta hiếm khi tiến hành tìm thấy động vật nước mặn trong rừng đước Sundarbans.

Mỗi phát hiện về cá heo Irrawaddy đều quan trọng vì giới khoa học không biết chính xác bao nhiêu cá heo thuộc loài này đang tồn tại trên hành tinh. Trước đó, quần thể cá heo Irrawaddy chỉ có vài trăm con.

Cá heo Irrawaddy được đưa vào danh sách các động vật dễ bị tổn thương trong sách đỏ quốc tế vì số lượng của chúng đang giảm mạnh.

"Phát hiện này khiến chúng tôi nghĩ về một tương lai sáng sủa hơn cho cá heo Irrawaddy. Bangladesh là một khu bảo tồn quan trọng đối với chúng, và nỗ lực bảo tồn ở rừng đước Sundarbans nên được ưu tiên hàng đầu", tiến sĩ Brian D. Smith, một trong những chuyên gia tìm thấy cá heo tại Bangladesh, phát biểu.

Smith và cộng sự cảnh báo rằng mạng sống của các loài cá heo ngày càng trở nên mỏng manh do chúng hay vô tình vướng vào lưới bắt cá. Trong quá trình tìm kiếm cá heo trong rừng đước, nhóm chuyên gia nhìn thấy hai con chết vì vướng vào lưới. Ngư dân địa phương thừa nhận rằng những tai nạn như thế xảy ra khá thường xuyên.

Theo VnExpress (Livescience)