Website đếm số... người chết tại Rio

  •  
  • 129

"Một người lang thang đã bị đâm đến chết vào sáng sớm Chủ nhật", Website "Đếm thi thể tại Rio" đưa tin. Cùng với nạn nhân xấu số nói trên, 38 người khác đã thiệt mạng và 25 người khác bị thương kể từ hôm 1/2 tới nay. 

1/2 cũng là thời điểm mà website này (www.riobodycount.com.br) chính thức khai trương. Sáng lập ra nó là Vinicius Costa, một chuyên gia hệ thống 25 tuổi và Andre Dahmer, một họa sĩ hoạt hình 32 tuổi. Và ngay lập tức, RioBodyCount thu hút được sự chú ý của dư luận.

"Mục đích của chúng tôi, thật sự là muốn gây sốc cho mọi người", Costa nói. "Bạo lực đã trở thành chuyện quá bình thường và phổ biến tại Rio. Không có ai đứng ra thống kê những thảm kịch xảy ra tại đây, và người ta đã học cách sống chung với nó".

Nguồn: USA TODAY
Hàng thập kỷ sống trong sự bất bình đẳng, tham nhũng và sự gia tăng chóng mặt của các băng nhóm buôn ma túy đầy quyền lực đã khiến cho người dân của thành phố này trở thành nạn nhân triền miên của các vụ bạo lực.

Mỗi ngày, website sẽ sục sạo qua tất cả các tờ báo in và cả thông tin "vỉa hè" về những vụ chết chóc diễn ra trong ngày, đồng thời, tiến hành thống kê số người thiệt mạng, số người bị thương trong mỗi vụ.

Chỉ trong 2 ngày đầu tiên, website đã nhận được tới hơn 500 email phản hồi. "Chỉ có 2 người là kêu ca, chất vấn vì sao chúng tôi lại xúc tiến một chiến dịch "tiêu cực" chống lại thành phố như thế. Tôi đã trả lời rằng việc đi nghỉ ở Rio để rồi bị sát hại, bị ám sát chính là chủ đề mà chúng tôi muốn tuyên truyền. Chúng tôi chỉ thu thập thông tin đã là quá đủ cho sự thật", Costa nói.

Costa nói rằng anh nảy ra ý tưởng về website này chính từ www.iraqbodycount.org, một website được lập ra để thống kê số lượng binh sĩ và dân thường thiệt mạng tại Iraq, khi mà quân đội Mỹ từ chối công bố số liệu thống kê chính thức.

Nhiều độc giả của RioBodyCount đã đề nghị Costa, Dahmer và 5 đồng sự của họ xúc tiến các dự án tương tự tại Sao Paulo, Salvador và một số thủ đô Nam Mỹ khác.

Rio de Janeiro chính là thành phố đăng cai Thế vận hội Châu Mỹ vào tháng 7 tới. Và tình trạng an ninh công cộng khủng hoảng tại thành phố này đã buộc chính quyền phải cầu cứu tới lực lượng dân quân Quốc gia.

Trọng Cầm
Theo AP, VietNamNet
  • 129