Dell hồi sinh, đẩy thị trường PC đi lên

  •   52
  • 254

Trong một báo cáo được công bố hôm 16/01 hãng nghiên cứu IDC khẳng định những thay đổi trong chiến lược kinh doanh của Dell trong quý IV 2007 đã giúp hãng này đạt được tốc độ tăng trưởng hai con số hoà chung cùng nhịp tăng trưởng của cả thị trường PC toàn cầu.

Thống kê của IDC cho thấy số lượng sản phẩm PC được tiêu thụ của Dell trong quý IV 2007 đã tăng hơn 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 11,3 triệu sản phẩm. Con số này đã góp phần giúp Dell tiếp tục duy trì được 14,6% thị phần thị trường PC toàn cầu để tiếp tục bám đuổi đối thủ cạnh tranh sừng sỏ HP.

Riêng tại thị trường Mỹ, số lượng sản phẩm được bán ra của Dell cũng tăng hơn 15,2% so với con số cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh HP tại thị trường Mỹ chỉ đạt được mức tăng trưởng 9,8%.

Dell đang bắt đầu hồi sinh mạnh mẽ sau quãng thời gian gặp rất nhiều khó khăn,” IDC khẳng định trong một tuyên bố mới đây. “Việc mở rộng các kênh phân phối bán lẻ đã giúp hãng tăng nhanh số lượng sản phẩm được tiêu thụ cũng như khắc phục một số nhược điểm trong vấn đề cạnh tranh”.

Năm 2006 Dell đã để mất vị trí dẫn đầu thị trường PC toàn cầu vào tay đối thủ HP. Nguyên nhân chính là sự thay đổi trong xu hướng của người tiêu dùng. Tại thời điểm đó dòng sản phẩm máy tính xách tay ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng hơn. Dell khi đó lại không mấy có thế mạnh về lĩnh vực này.

Nhưng chiến lược kinh doanh của Dell bắt đầu có sự thay đổi mạnh từ khoảng một năm trước đây với sự trở lại của người sáng lập hãng Michael Dell ở vị trí giám đốc điều hành. Michael Dell nhanh chóng cho thực hiện các chiến lược cắt giảm chi phí, mở rộng kênh phân phối bán lẻ, hợp tác với Wal-Mart hay Staples xây dựng mô hình kinh doanh trực tiếp …

Năm khả quan của thị trường PC

Michael Dell - Giám đốc điều hành Dell.

IDC cho biết quý IV 2007 thị trường PC toàn cầu tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng vốn có trong quý III đưa tốc độ tăng trưởng chung đạt tới con số 15,5% với tổng số sản phẩm được tiêu thụ đạt 77,4 triệu chiếc. Tính chung trong cả năm 2007 thị trường toàn cầu đã tiêu thụ tổng cộng 269 triệu chiếc PC – tương đương với mức tăng trưởng 14,3%.

HP tiếp tục duy trì được vị trí dẫn đầu thị trường PC toàn cầu với 19% thị phần và mức tăng trưởng sản phẩm tiêu thụ đạt 23%. Tuy nhiên, con số tăng trưởng sản phẩm của HP trong quý IV đã tụt hơn so với quý III đến gần 10%. Nguyên nhân chính khiến HP phải rơi vào tình trạng này là bởi nhu cầu tiêu thụ ở một số thị trường như Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi bị giảm sút nghiêm trọng cộng thêm sự cạnh tranh đang ngày một trở nên khốc liệt hơn ở thị trường Mỹ.

Đáng kể nhất là ảnh hưởng của Acer sau khi hãng này thâu tóm thành công nhà sản xuất PC Gateway hồi tháng 10/2007. Tốc độ tăng trưởng sản phẩm tiêu thụ của Acer đã tăng hơn 60,3% sau thương vụ mua bán lần này. Điều này đã giúp Acer vươn lên vị trí thứ ba toàn thị trường với 9,6% thị phần đẩy Lenovo xuống vị trí thứ 4.

Thực chất tốc độ tăng trưởng 15,5% trong quý IV vẫn thấp hơn mức dự báo của IDC đưa ra trước đây. Sau cú hích tăng trưởng ngoạn mục trong quý III, IDC cho rằng thị trường PC toàn cầu trong quý IV sẽ phải đạt mức tăng trưởng lên tới 16,7%.

Nguyên nhân chính khiến thị trường PC toàn cầu trong quý IV đã không thể đạt được tốc độ tăng trưởng như dự báo là do sự yếu kém của thị trường Châu Âu cộng thêm nhu cầu tiêu dùng giảm sút không còn được mạnh như trong quý III.

Tương lai ảm đạm

Mặc dù thị trường PC toàn cầu đạt được mức tăng trưởng rất khả quan nhưng giới phân tích lại tỏ ra e ngại về xu hướng tăng trưởng trong tương gần của thị trường. Nguyên nhân của những sự lo ngại này chính là xu hướng suy thoái kinh tế đang diễn ra tại Mỹ cộng thêm kết quả kinh doanh không máy khả quan của nhà sản xuất chip vi xử lý hàng đầu thế giới Intel.

Kết quả khả quan trong quý IV cho thấy thị trường PC đang phát triển rất tốt,” ông Loren Loverde – chuyên gia phân tích của IDC - nhận định. “Tuy nhiên, IDC dự báo trong khoảng một hai năm tới đây tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại bởi những lo ngại về suy thoái kinh tế”.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích của IDC David Daoud nhận định ngành công nghiệp PC sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn để tiếp tục duy trì tốc độ phát triển. “Chúng tôi dự báo năm 2008 thị trường PC sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 12,2%. Năm 2009 có thể thấp hơn một chút nhưng chắc vấn có thể duy trì ở tốc độ tăng trưởng hai con số”.

Hoàng Dũng (Theo Reuters, VnMedia)
  • 52
  • 254