WHO ghi nhận thành tích của các chuyên gia tim mạch Séc

  •  
  • 274

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa trao giải thưởng "Dr Lee Long-wook Memorial Prize" cho Hiệp hội Tim mạch Cộng hòa Séc (CKS).

Được tổ chức thường niên, giải thưởng được trao cho các cá nhân và tổ chức có những đóng góp nổi bật trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

WHO ghi nhận thành tích của các chuyên gia tim mạch Séc

Các chuyên gia tim mạch Cộng hòa Séc là những người tiên phong trong việc áp dụng phương pháp nong mạch vành trong điều trị bệnh nhồi máu cơ tim trên thế giới. Việc áp dụng phương pháp này đã giúp giảm tỷ lệ bệnh nhân nhồi máu cơ tim tử vong tại Cộng hòa Séc xuống còn 5%.

Phương pháp nong mạch vành được bác sỹ tim mạch người Thụy Sĩ Andreas Gryuntsig tìm ra và thử nghiệm lần đầu vào năm 1977. Ngay từ những năm 90 của thế kỷ trước, các chuyên gia tim mạch Cộng hòa Séc đã bắt đầu nghiên cứu việc ứng dụng phương pháp này. Và năm 2002, CKS là tổ chức đầu tiên trên thế giới công bố những phương pháp thực nghiệm xác định rằng bệnh nhồi máu cơ tim cần được điều trị bằng phương pháp nong mạch vành. Phương pháp này đang được được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Ông Petr Widimsky, Chủ nhiệm dự án "Stent for life" khẳng định các bác sỹ tim mạch Cộng hòa Séc là những người khởi xướng sáng kiến này trên toàn châu Âu. Dự án này vẫn đang được áp dụng và được phổ biến tới cả các châu lục khác với mục tiêu nhân rộng phương pháp nong mạch vành nhằm giảm tỷ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim.

Hiệp hội Tim mạch Cộng hòa Séc - thành lập năm 1929, là hiệp hội nghiên cứu về tim mạch có lịch sử lâu đời thứ hai ở khu vực châu Âu và thứ ba trên toàn thế giới.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 274