Google ra mắt Google Home, đối thủ trực tiếp của Amazon Echo

  •  
  • 1.360

Amazon Echo là sản phẩm đáng chú ý nhất năm 2015, và tất nhiên Google không thể đứng yên ngồi nhìn Jeff Bezos mỉm cười.

Mới năm ngoái, giới công nghệ phải sửng sốt khi chứng kiến sự ra mắt của Amazon Echo. Giờ đây, đến lượt Google cũng theo trào lưu và ra mắt sản phẩm cạnh tranh với Amazon: Google Home, dự tính sẽ ra mắt cuối năm nay, mức giá chưa được xác định.

Đứng sau dự án này là Mario Queiroz, Phó Chủ tịch mảng quản lý sản phẩm của Google, người đã từng cho ra mắt sản phẩm công nghệ trong phòng duy nhất đạt được thành công: Chromecast.

Home là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Echo.
Home là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Echo.

Và giờ đây, Home là bước đi tiếp theo của Queiroz. Về cơ bản, Home là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Echo. Đó là một chiếc loa nhỏ bạn có thể gắn lên tường, "luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu" mỗi khi bạn nói. Nó sẽ trả lời các câu hỏi của bạn, chơi nhạc và có thể điều khiển một số vật dụng trong nhà. Theo lời Queiroz, Home sẽ còn làm những điều này tốt hơn Echo.

Về cơ bản, đó là một thiết bị đẹp

Home tương đối nhỏ nhắn, đỉnh được làm vát xuống, trông khá là dễ thương. Giống như router của Google, OnHub (sản phẩm lẽ ra có thể làm được như Google Home nếu như Google chịu đầu tư hơn), Home cũng có vỏ ngoài, dạng tháo lắp bạn có thể thay đổi màu sắc sao cho phù hợp với tông màu căn phòng. Nó còn có đèn LED 4 màu để thông báo tình trạng đang hoạt động hay không.

Queiroz nhấn mạnh "tiếng của Home có thể phủ khắp gian phòng", "nặng về bass và âm cao rõ ràng". Điều này rất quan trọng vì một trong những mục đích quan trọng nhất của sản phẩm này chính là để nghe nhạc - Echo lại không giỏi lắm ở khoản này.

Google Home được thiết kế với tư tưởng phù hợp với nhiều căn phòng, nhiều bộ loa cùng lúc.
Google Home được thiết kế với tư tưởng phù hợp với nhiều căn phòng, nhiều bộ loa cùng lúc.

Một điểm yếu nữa của Echo: chỉ một là đủ, thêm lại mất hay. Trong khi đó Google Home được thiết kế với tư tưởng phù hợp với nhiều căn phòng, nhiều bộ loa cùng lúc. Và bởi vì chúng đều dùng chung một chuẩn, bạn có thể nói chuyện với bất kỳ chiếc loa nào để yêu cầu bật nhạc ở những chiếc còn lại, giống như với Google Cast Audio. Nó có thể hoạt động với Google Play Music, nhưng cũng có thể xử lý bất kỳ dịch vụ nào hỗ trợ Google Cast, ví dụ Spotify.

Nhiều phòng, nhưng không hỗ trợ nhiều tài khoản

Sự tương thích với Cast lại giúp Home có thêm một chức năng thông minh: Nó có thể "nói chuyện" với thiết bị Chromecast bạn kết nối với TV, chơi video trên YouTube và bất kể thứ gì bạn yêu cầu. Tin buồn đó là Home không hỗ trợ nhiều tài khoản Google cùng lúc, tuy nhiên công ty hứa sẽ khắc phục trong thời gian tới.

Dĩ nhiên, Home cho phép bạn đặt câu hỏi với Google. Queiroz nói Google đã đầu tư rất nhiều công sức để nghĩ xem Google Home sẽ trả lời bạn như thế nào. Câu trả lời của nó sẽ được tinh chỉnh, cho đủ thông tin mà không quá lan man.


Khả năng mở rộng và tương thích với các thiết bị và dịch vụ khác của Home không bằng Echo.

Tuy nhiên, có một điểm Home không thể bằng được Echo - khả năng mở rộng và tương thích với các thiết bị và dịch vụ khác. Google vẫn chưa mở API cho trợ lý ảo cũng như chính thiết bị này với các nhà phát triển bên thứ 3. Thay vào đó, Google muốn dành thời gian tự mình xây dựng cách thức giao tiếp để trợ lý ảo có thể làm trung chuyển giữa bạn và bot.

Queiroz thừa nhận Echo có thể làm được rất nhiều việc nhưng "khi bạn bắt đầu tỏ ra sâu sắc hơn thì nó lại hoạt động không tốt cho lắm, bạn sẽ thấy thất vọng. Tôi nghĩ rằng điều này thỉnh thoảng xảy ra với Alexa (trợ lý ảo của Echo)".

Google Home sẽ hoạt động cùng một set các thiết bị tự động, trong đó có bộ đo nhiệt và đèn mặc dù Google không nói rõ các thiết bị này là gì. Và chúng có thể làm được tất cả những gì mà trợ lý ảo Google có thể làm (thậm chí nhiều hơn). May mắn thay, như vậy là quá đủ. Ví dụ nếu bạn hỏi số điện thoại của một cầu thủ bóng rổ, Google có thể cho bạn câu trả lời và sẵn sàng chuẩn bị một loạt các câu hỏi liên quan mà không cần bạn phải dẫn dắt nó qua các tình huống cụ thể.

Google Home sẽ hoạt động cùng một set các thiết bị tự động.
Google Home sẽ hoạt động cùng một set các thiết bị tự động.

Không có các tính năng bên thứ 3 như Echo có thể khiến Google Home giảm bớt độ hot đi một chút nhưng Queiroz tin rằng không có gì phải lo lắng: "Chúng tôi đang cạnh tranh từng tính năng trên tất cả mọi lĩnh vực. Và trong những lĩnh vực người dùng coi là cần thiết, chúng tôi sẽ làm tốt hơn".

Cập nhật: 19/05/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.360