WHO: khách đi máy bay nên tập thể dục chân

  •  
  • 262

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 29-6 khuyến cáo các hành khách đi trên những chuyến bay dài nên tập thể dục cho đôi chân mình và tránh dùng thuốc ngủ để giảm nguy cơ tử vong do máu vón cục.

Khuyến cáo của WHO được đưa ra dựa trên nghiên cứu của các nhà khoa học ở Anh, Thụy Sĩ và Hà Lan sau khi xảy ra trường hợp tử vong của một phụ nữ Anh sau chuyến bay dài từ Australia.

Cô Emma Christofferson, 28 tuổi, đã qua đời do bị tắc phổi - xảy ra khi một cục máu đông hình thành ở chân thoát ra và đi lên phổi. Chứng bệnh này có thể điều trị nếu được phát hiện sớm. Những người thường đi máy bay đường dài dễ mắc chứng bệnh này do họ không có đủ không gian để duỗi chân thoải mái. Một số người có thể mắc bệnh do di truyền hoặc do lối sống.

Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế có trụ sở tại Geneva, mỗi năm có khoảng 2,2 tỷ chuyến đi lại được thực hiện bằng máy bay. Phát ngôn viên hiệp hội, Anthony Council, cho biết nhiều hãng hàng không đã thông báo cho các hành khách biết về nguy cơ máu vón cục. “Lời khuyên của chúng tôi dành cho các hành khách là nếu họ thuộc nhóm có nguy cơ bị máu vón cục, hãy kham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đi máy bay”, ông nói.

WHO khuyến cáo các hành khách đi trên những chuyến bay dài nên tập thể dục cho đôi chân để giảm nguy cơ tử vong do chứng máu vón cục - (Ảnh minh họa: Hobotraveler)

T.VY

Theo AP, Tuổi trẻ
  • 262