Wiki "chui" vào từ điển Oxford

  •  
  • 148

Mặc dù nghe chẳng giống tiếng Anh chút nào, nhưng kể từ ngày hôm qua, từ "wiki" đã chính thức đi vào từ điển tiếng Anh Oxford phiên bản mới nhất - cùng với 287 từ khóa mới khác.

"Các từ ngữ được đưa vào từ điển đều trải qua quy trình thẩm định và chọn lựa rất kỹ càng. Các tài liệu mà chúng tôi thu thập được cho thấy wiki đã tạo lập được chỗ đứng riêng cho mình", tổng biên tập Nhà xuất bản từ điển Oxford, ông John Simpson cho biết. 

Nguồn: BBC
"Chúng tôi đã theo dõi mục từ này từ vài năm nay, nghiên cứu gốc tích của nó và cuối cùng thì quyết định đã đến lúc đưa wiki vào trong tiếng Anh".

Vốn mang nghĩa gốc là "nhanh" trong tiếng Hawaii, Wiki đã được khoác lên mình một lớp nghĩa hoàn toàn khác: Đó là một dạng trang Web được thiết kế và lập ra, sao cho nội dung của nó có thể được mọi người truy cập và chỉnh sửa.

Wiki cho thấy công việc bình luận và biên tập nội dung trên website giờ đây đã trở nên dễ dàng, đơn giản và tốc hành hơn bao giờ hết. Chỉ cần viết, gửi đi và thế là ý kiến của bạn đã xuất hiện trên mạng.

Thí dụ nổi tiếng nhất của Wiki chính là từ điển Bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia, mặc dù website này có vấp phải nhiều rắc rối gần đây như biên tập viên là giáo sư "dỏm" hoặc một số người dùng được trả tiền để viết bài theo hướng có lợi cho Microsoft.

Trọng Cầm
Theo Reuters, VietNamNet
  • 148