WiMax đang "lên dây cót"!

  •  
  • 92

Các giám đốc điều hành hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp không dây trong tuần này sẽ nhóm họp tại Triển lãm CTIA Wireless 2007, WiMax - công nghệ đang trong giai đoạn “lên dây cót” với các dịch vụ mới - sẽ là đề tài nóng hổi được quan tâm nhất.

Khi công nghệ di động thế hệ thứ 3 (3G) đã đi vào đời sống của người dùng di động thì giờ đây, các hãng viễn thông đang bàn tính cho tương lai của mạng thế hệ thứ 4. Tuy nhiên, trong khi các công nghệ di động thế hệ mới, trong đó có dự án Long Term Evolution (LTE) - bước phát triển tiếp theo của mạng di động GSM - đang gặp rắc rối trong việc triển khai thì ngành công nghiệp không dây chuyển hướng quan tâm tới công nghệ băng thông rộng tầm xa WiMax.

WiMax cũng giống như mạng Wi-Fi đã có một nền tảng tốt nhờ nhận được sự hỗ trợ từ các công ty sản xuất thiết bị và hạ tầng, như Motorola, Samsung, Nokia và cả Intel. Các “đại gia” này sẽ tung ra thị trường các sản phẩm WiMax ngay trong năm nay. Samsung dự kiến khai trương một bộ thiết bị hỗ trợ công nghệ không dây này, trong đó có cả máy cầm tay, máy tính siêu di động và USB để kết nối không dây với laptop.

Thị trường châu Á tỏ ra nhanh nhạy với công nghệ không dây này hơn so với các khu vực khác. Các hãng viễn thông trên thế giới đã sẵn sàng triển khai WiMax với một cơ sở hạ tầng vững chắc. Tại Nhật, chính phủ sẽ bắt đầu phân cấp phổ WiMax vào cuối năm nay. Trong khi đó, năm nay, nhà cung cấp dịch vụ Korea Telecom của Hàn Quốc đã cam kết khai trương dịch vụ WiMax. Đặc biệt, Đài Loan đã dành 1 tỷ USD để khuyến khích sản xuất và phát triển các thiết bị và ứng dụng WiMax 2,5GHz.

Ấn Độ, Malaysia và Pakistan và một số nước Đông Âu cũng đang lên kế hoạch bắt đầu thương mại hóa các dịch vụ di động trên mạng WiMax.

Công ty viễn thông lớn thứ 3 của Mỹ, Sprint đã lập dự án chi 3 tỷ USD trong vòng 2 năm tới để xây dựng mạng WiMax nhằm đáp ứng nhu cầu cho 100 triệu người dùng.

Clearwire, một nhà cung cấp dịch vụ WiMax của Mỹ do nhà tỷ phú trong ngành di động là Craig McCaw thành lập, đã ra mắt các dịch vụ băng thông WiMax cố định. Hãng dự định sẽ khai trương thêm các dịch vụ dành cho các thiết bị di động trong thời gian tới.

Tuy nhiên, xây dựng hạ tầng mạng mới chỉ là thách thức nhỏ trong việc triển khai WiMax, việc thay đổi hình thức kinh doanh mới là vấn đề mà các nhà cung cấp dịch vụ không dây đang phải đối mặt vì công nghệ tân tiến này sẽ được dùng trong điện thoại di động và cả những thiết bị cầm tay khác, như máy nghe nhạc MP3, máy ảnh số

WiMax như là con dao hai lưỡi”, Charles Golvin, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Forrester Research, nhận xét. “Các nhà cung cấp dịch vụ sẽ không phải “trợ cấp” cho những thiết bị di động nữa nhưng đồng thời, họ sẽ phải từ bỏ việc quản lý gắt gao như trước đây”.

Theo các nhà phân tích, khi mà đồng thời cùng lúc nhiều thiết bị có thể truy cập vào mạng thì các công ty sẽ phải thích ứng với hình thức thu phí dịch vụ theo thuê bao trọn gói.

Hiện nay, người dùng phải thuê bao từng dịch vụ riêng rẽ nếu muốn truy cập mạng di động. Nhưng, trong thế giới WiMax, khi người dùng sở hữu đến 3 hoặc 4 thiết bị kết nối WiMax thì việc thuê bao cho từng sản phẩm sẽ không khả thi.

Paul Polivka, phát ngôn viên của Sprint, cho biết, hãng vẫn chưa xây dựng xong cơ chế thu phí theo thuê bao. Sprint sẽ thực hiện cách tính khác để giúp người dùng sử dụng nhiều thiết bị trên mạng WiMax.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ WiMax và các công ty phân phối nội dung sẽ phải hợp tác để mở rộng thêm nhiều ứng dụng, như chia sẻ ảnh trực tuyến hay tự động load ảnh vừa chụp lên mạng…

Triển lãm CTIA Wireless 2007, WiMax sẽ khẳng định chỗ đứng trong thế giới mạng đã hội tụ đủ mặt “anh tài” như Wi-Fi, 3G và các hệ thống không dây khác với tốc độ, băng thông và những ưu thế riêng.

Theo CNET, Dân trí
  • 92