Windows Vista là cứu cánh trong cuộc đấu của các hãng PC

  •  
  • 109

Từng là nhà sản xuất máy tính số một thế giới nhưng Dell mới đây đã bị HP qua mặt về doanh thu. Các chuyên gia phân tích cho rằng chính sự xa rời người tiêu dùng đã khiến họ lận đận, nhưng hệ điều hành mới của Microsoft sẽ giúp Dell thay đổi cục diện. 

Giới phân tích tại Wall Street (Mỹ) tỏ ra tán thành quyết định từ chức của Giám đốc điều hành Kevin Rollins và đón nhận sự trở lại của Michael Dell. Chuyên gia Richard Farmer thuộc tổ chức nghiên cứu Merrill Lynch cho rằng công ty này sẽ nhanh chóng khôi phục nhờ chiến lược mới, đối tác mới cùng các kế hoạch sáp nhập mà nhà sáng lập công ty từ khi còn là sinh viên Đại học Texas sắp đề ra.

Chuyên gia Stan Schatt của hãng ABI cũng nhận xét Michael Dell luôn là một doanh nhân điển hình dù ông không trải qua bất cứ khóa đào tạo chính thức nào. Schatt khẳng định hãng máy tính Dell sẽ có một sự chuyển dịch lớn trong năm nay sau hàng loạt những rắc rối do laptop cháy nổ, bị HP nẫng mất ngôi vị quán quân và có một năm tài chính không mấy suôn sẻ.

Dell gặp lao đao chính bởi sự vắng mặt trên thị trường bán lẻ - lĩnh vực phát triển nhanh nhất thế giới trong năm 2005 theo thống kê của Merrill Lynch. Hãng này đã không hiểu rằng người tiêu dùng muốn tự mình cảm nhận sức mạnh của hệ thống, chứ không phải chỉ nghe nói đến Dell như một đại gia về sản xuất máy tính.

Theo Schatt, thỏa thuận của Dell với Costco là một bước đi đúng đắn, nhưng để giành lại được những gì đã mất vào tay HP, họ cần ký kết với các hệ thống bán lẻ lớn hơn nữa. Sự hiện diện trên thị trường bán lẻ không chỉ khiến Dell gần gũi hơn với người tiêu dùng mà còn giúp họ cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng vốn đã bị nhiều tai tiếng trong năm qua.

Một sai lầm chiến lược khác là Dell quá phụ thuộc vào thị trường Mỹ trong khi những khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới là châu Âu, Trung Đông và châu Á. Ngoài ra, HP chiếm ưu thế trước Dell do họ có thể bán máy tính với giá rẻ nhờ sử dụng chip AMD và được bộ phận máy in trợ giá.

Tuy nhiên, mọi thứ sẽ thay đổi khi Windows Vista được chấp nhận rộng rãi trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo Merrill Lynch, số công ty nâng cấp hệ thống lên hệ điều hành mới sẽ tăng từ 1% năm nay lên 16% trong năm 2008. Với chiến lược hướng đến người tiêu dùng, Dell đã giới thiệu những hệ thống mới được tối ưu hoá cho Vista Home Premium.

Máy tính Dell hoạt động trên Vista có thể được tùy biến, giúp người sử dụng lựa chọn những tính năng phù hợp nhu cầu điện toán của từng người. Hãng này cũng tin rằng máy tính hiệu suất cao luôn đi đôi với dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo. Do đó, họ đã phát triển một gói dịch vụ hướng dẫn mọi người cài đặt Vista.

Theo VNUNet, AP, VnExpress
  • 109