Windows XP sẽ “bất tử”

  •  
  • 220

Mặc dù đến nay đã tròn 6 tuổi nhưng Windows XP vẫn tiếp tục được người dùng ưa chuộng sử dụng. Tuy nhiên, phiên bản hệ điều hành này hiện đang phải đối mặt với tình trạng cạn kiệt nguồn mã khoá kích hoạt sản phẩm.

Trước tình trạng đó Microsoft đã buộc phải phát hành một phiên bản Windows XP Professional mới lấy tên là Windows XP Pro SP2c. Không có một bản sửa lỗi hay thay đổi tính năng mới nào trong phiên bản mới này. Điểm cốt lỗi của Windows XP Pro SP2c là giải pháp khắc phục tình trạng cạn kiệt nguồn mã khoá sản phẩm.

Hiện phiên bản Windows XP Pro SP2c đã được phát hành tới tay nhà sản xuất. Dự kiến trong tháng tới các nhà sản xuất thiết bị gốc OEM và PC cũng sẽ nhận được phiên bản hệ điều hành Windows XP mới này.

Phát biểu trên trang blog chính thức, nhóm các nhà xây dựng hệ thống Microsoft khẳng định khắc phục tình trạng cạn kiệt nguồn mã khoá sản phẩm cho Windows XP là một điều cần thiết nhằm tiếp tục cung cấp cho các nhà sản xuất đủ lượng mã khoá tiếp tục duy trì sự tồn tại của hệ điều hành này cho đến khi nào vòng đời của nó chấm dứt.

Vòng đời của Windows XP sẽ kết thúc vào ngày 31/1/2008 đối với các nhà bán lẻ và sản xuất thiết bị gốc OEM. Còn nhà sản xuất hệ thống quy mô nhỏ sẽ được sử dụng Windows XP một năm nữa kể từ sau hạn chót nói trên.

Windows XP Pro SP2c sẽ chính thức được đưa vào kênh phân phối cho các nhà sản xuất hệ thống kể từ tháng 9 tới đây nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm mã khoá sản phẩm. Chỉ có phiên bản Windows XP Pro mới có thể nâng cấp lên XP Pro SP2c. XP Home không thể nâng cấp.

Giới phân tích thì không hề ngạc nhiên trước động thái nói trên của Microsoft bởi doanh thu từ Windows XP hiện vẫn tiếp tục tăng mạnh. Cuối tháng trước giám đốc tài chính của Microsoft, Chris Liddell, khẳng định nguồn lợi nhuận của hãng trong năm tới vẫn có một phần rất lớn từ Windows XP. Thay vào tỉ lệ doanh thu 85/15 giữa Vista và XP như dự báo ông Liddell nhận định tỉ lệ đó sẽ là 78/22.

Một dấu hiệu khác khẳng định Windows XP sẽ chưa thể “chết” nữa là sự quay lại của một số nhà sản xuất OEM như Dell chẳng hạn. Kể từ tháng 4 vừa rồi hãng này đã bắt đầu sử dụng trở lại Windows XP trên các dòng sản phẩm của mình.

Hoàng Dũng

Theo PC World, VnMedia
  • 220