Xác châu chấu mắc kẹt 128 năm trong tranh Van Gogh

  •  
  • 3.333

Các chuyên gia phát hiện một con châu chấu thiếu bụng và ngực trong bức tranh "Những cây olive".

Những người quản lý tại Bảo tàng Nghệ thuật Nelson-Atkins, Mỹ, phát hiện xác một con châu chấu kẹt trong tác phẩm "Những cây olive" ra đời cách đây 128 năm của danh họa Vincent Van Gogh, Telegraph hôm 7/11 đưa tin.

Tác phẩm "Những cây olive" của danh họa nổi tiếng Van Gogh.
Tác phẩm "Những cây olive" của danh họa nổi tiếng Van Gogh. (Ảnh: Guardian).

Van Gogh nổi tiếng là người đề xướng phong cách vẽ tranh ngoài trời. Do đó, các chuyên gia cho rằng con châu chấu đã vô tình trở thành một phần của bức tranh khi ông đang làm việc bên ngoài.

"Van Gogh làm việc ngoài trời. Ông ấy phải xử lý những vấn đề như gió, bụi, cỏ, cây cối, ruồi và châu chấu", Julián Zugazagoitia, giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Nelson-Atkins, nói với Kansas City Star.

Con châu chấu được Mary Schafer, người bảo quản các bức tranh trong bảo tàng, phát hiện khi đang kiểm tra bức tranh qua kính hiển vi. Con vật ẩn mình giữa những mảng màu nâu và xanh lá cây trên bức tranh. Ban đầu, cô nghĩ rằng đó chỉ là một chiếc lá.

"Việc tìm thấy những thứ như thế trong tranh không phải quá kỳ lạ. Nhưng phát hiện về con châu chấu đã kết nối người thưởng tranh với phong cách vẽ của Van Gogh và khoảnh khắc ông tạo ra tác phẩm", Schafer nói với Architectural Digest.

Châu chấu dính chặt giữa màu vẽ.
Châu chấu dính chặt giữa màu vẽ. (Ảnh: Guardian).

Năm 1885, Van Gogh viết về quá trình vẽ tranh ngoài trời và những thử thách mình gặp phải trong một bức thư gửi người em trai, Theo Van Gogh.

"Đủ những thứ như sau xảy ra. Anh phải nhặt cả trăm con ruồi hoặc hơn khỏi 4 bức tranh mà em sắp nhận được, chưa kể bụi và cát. Khi một người mang mấy bức tranh đi qua đám cây thạch nam và những hàng rào cây trong vài tiếng đồng hồ, một hai cành cây đã cào qua chúng", ông viết.

Vì con châu chấu thiếu phần bụng, ngực, và không có dấu hiệu chuyển động trong bức tranh nên có thể nó đã chết khi ngã vào đó, theo Michael Engel, nhà côn trùng chuyên nghiên cứu cổ sinh vật tại Đại học Kansas.

Cập nhật: 09/11/2017 Theo VnExpress
  • 3.333