Xác định "chị cả" của Mona Lisa

  •   4,52
  • 7.280

Các chuyên gia nghệ thuật tại Thụy Sĩ đã nắm được chứng cứ cho thấy phiên bản bức họa Mona Lisa đầu tiên cũng là một tác phẩm của Leonardo da Vinci.

Trong hơn 3 thế kỷ, bức Mona Lisa ở bảo tàng Louvre tại Paris luôn được cho là bức họa duy nhất vẽ người mẫu này của họa sĩ thiên tài người Ý.

Bức Mona Lisa (trái) và bản “gốc” đều là tác phẩm của Leonardo da Vinci
Bức Mona Lisa (trái) và bản “gốc” đều là tác phẩm
của Leonardo da Vinci - (Ảnh: Tổ chức Mona Lisa)

Tuy nhiên, mới đây, Tổ chức Mona Lisa tại Zurich cho hay, các cuộc kiểm tra khoa học và dữ liệu lịch sử cung cấp thêm những chứng cứ thuyết phục ủng hộ tuyên bố trước đó của nhóm chuyên gia rằng, bức họa Isleworth Mona Lisa thực chất là chân dung của cùng một phụ nữ đã hóa thành biểu tượng bất tử trong tác phẩm vô giá của nhà danh họa Leonardo da Vinci.

Theo Art Daily, Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ tại Zurich, sau khi bức Isleworth Mona Lisa được công bố tại Geneva hồi tháng 9 năm ngoái, đã sử dụng phương pháp xác định đồng vị carbon trên bức tranh Isleworth, và phát hiện nó được hoàn thành trong giai đoạn từ năm 1410 đến 1455.

Trong khi đó, bức Mona Lisa nổi tiếng được vẽ vào đầu những năm 1500.

Cuộc nghiên cứu phân tích nét vẽ trước đó của nhà vật lý học người Mỹ John Asmus cũng đã kết luận rằng bản Isleworth và bản ở Lourve là cùng một người vẽ.

Theo Thanh Niên
  • 4,52
  • 7.280