Xác định "niên đại" bệnh viêm gan B

  •  
  • 1.615

Các nhà nghiên cứu cho biết một xác ướp trẻ em với nội tạng được bảo quản khá tốt đã cho phép họ xác định một loại virus gây viêm gan độc nhất phổ biến ở Đông Á.

>>> Công bố phát hiện quan trọng về bệnh ung thư gan

Xác ướp được nghiên cứu
Xác ướp được nghiên cứu

Theo hãng tin UPI, một nhóm khoa học gia Hàn Quốc và Israel cho biết, một cuộc phân tích di truyền được thực hiện trên mẫu sinh thiết gan của đứa bé thế kỷ 16 đã hé lộ virus gây bệnh viêm gan B thuộc chuỗi gene kiểu C2 vốn phổ biến trong khu vực.

Phát hiện trên có thể cung cấp những manh mối về sự tiến hóa của loại virus mãn tính này và khả năng lây lan của nó từ châu Phi sang Đông Á, sau đó vào Hàn Quốc, cũng như các khu vực khác ở châu Á và Úc, nơi nó là nguyên nhân chính gây bệnh xơ gan và ung thư gan, theo một thông báo của Đại học Jerusalem Hebrew.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các chuỗi ADN virus được thu thập từ mẫu sinh thiết gan đã cho phép họ xác lập toàn bộ chuỗi gene viêm gan B cổ nói trên.

Được biết, có hơn 400 triệu người mang virus viêm gan B trên toàn thế giới, chủ yếu ở châu Phi, Trung Quốc và Hàn Quốc, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Theo Thanh Niên
  • 1.615