"Xác ướp" 830 triệu năm chỉ ra nơi sinh vật sao Hỏa trú ẩn

Những xác ướp hoàn hảo của vi sinh vật cổ đại, trông như mới chết hôm qua, đã được hé lộ trong các tinh thể halite từ Hệ tầng Browne đại Nguyên Sinh ở miền Trung nước Úc.

Các nhà khoa học từ Trường ĐH Tây Virginia đã tìm thấy các tế bào cổ đại của sinh vật nhân sơ và sinh vật nhân thực trong chất lỏng nguyên sinh, được bảo quản trong chất lỏng nguyên sinh mà các tinh thể halite cổ đại chứa đựng.

Halite là một loại khoáng vật của natri chloride (NaCl), còn được gọi là thạch diêm hay đá muối. Halite dùng trong nghiên cứu được lấy từ lõi trầm tích khoan ở độ sâu 1.481-1.521 m.

Những tinh thể thạch diêm chứa "xác ướp" sinh vật cổ đại
Những tinh thể thạch diêm chứa "xác ướp" sinh vật cổ đại - (Ảnh: GEOLOGY)

"Khi các tinh thể halite phát triển trong vùng nước bề mặt mặn, nó giữ nước này trong chất lỏng nguyên sinh. Ngoài "bẫy" nước, chúng có thể "bẫy" bất cứ thứ gì trong, hoặc gần vùng nước đó" - tờ Sci-News dẫn lời tiến sĩ Sara Schreder-Gomes, tác giả chính của nghiên cứu.

Nhiều vi sinh vật đã vô tình rơi vào "chiếc bẫy halite". Sử dụng kỹ thuật thạch học ánh sáng - dùng tia cực tím và ánh sáng nhìn thấy được truyền qua tinh thể - các nhà khoa học đã tìm thấy những vi sinh vật hầu như không bị phân hủy, giúp nghiên cứu chi tiết từng đặc tính của các loài nguyên sơ này.

Có thể nói, tinh thể halite đã như một chiếc quan tài hoàn toàn khép kín, cộng với nước mặn chứa đựng bên trong, đã biến sự sống cổ đại thành những xác ướp thuộc loại tốt nhất thế giới.

Một số tinh thể có nồng độ vi sinh vật đặc biệt cao cùng nhiều loại chất hữu cơ nghi có nguồn gốc sinh học bên trong.

Đặc biệt hơn, đây chính là cách mà từ lâu các nhà khoa học tin rằng sự sống sao Hỏa đang được bảo quản. Theo các nghiên cứu của NASA, sao Hỏa từng có sự sống vài tỉ năm trước, khi nó còn là một hành tinh xanh nhiều đại dương giống Trái đất.

Tuy nhiên, những thay đổi khắc nghiệt đã khiến hành tinh đỏ tuyệt chủng. Vì thế NASA, ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu) liên tục gửi những thiết bị thăm dò có nhiệm vụ săn tìm dấu vết sự sống trong trầm tích cổ đại. Vài robot tự hành của NASA đã đem về các bằng chứng tuy vẫn là gián tiếp nhưng khả quan.

Phát hiện này sẽ là định hướng quan trọng cho các nhiệm vụ đó, khi chứng minh halite dường như là thứ phù hợp nhất nếu các nhà khoa học muốn tìm thấy một "xác ướp" ngoài hành tinh. Việc đầu tiên họ cần làm là tìm đến những nơi có thể chứa halite giống miền Trung nước Úc.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Geology.

Cập nhật: 12/05/2022 Theo NLĐ