Xác ướp có não, không tim

Nhờ sự trợ giúp kỹ thuật của một số máy quét CT scan tại Viện Thần kinh Montreal (Canada), các nhà khoa học đã xác nhận xác ướp một phụ nữ Ai Cập với đặc điểm là đã rút sạch nội tạng; trái tim đã lấy khỏi cơ thể nhưng điều bất thường là vẫn còn não, trong đó bán cầu não trái khá lớn.

Xác ướp có não, không tim

Người phụ nữ này qua đời vào tuổi 30 - 40, cách đây khoảng 1.700 năm trước. Theo kỹ thuật thời ấy thì tất cả não và nội tạng phải được loại bỏ trước khi ướp xác. Các nhà khoa học cho rằng, người phụ nữ này được mai táng trong thời gian cai trị của La Mã; khi Kitô giáo được truyền bá thông qua Ai Cập thì việc ướp xác đã dần trở nên ít phổ biến.

Có một thời gian các nhà khảo cổ học tin rằng trái tim còn trong xác ướp nhằm làm cầu nối tâm linh. Nhưng, bằng chứng qua máy quét CT scan cho kết quả mâu thuẫn với giả định nói trên. Các hình ảnh cho thấy vết mổ chính xác, trái tim được cắt bỏ đầu tiên, kế tiếp là ruột, dạ dày và gan. Vết rạch đã được niêm phong với hai mảng bám mà theo các nhà nghiên cứu là nỗ lực để hàn gắn xác ướp nhằm dịch chuyển linh hồn về thế giới bên kia.

Hãng tin UPI dẫn lời các nhà nghiên cứu cho rằng công nghệ hình ảnh y tế hiện đại đã cung cấp bằng chứng về sự thay đổi trong nghi thức tang lễ Ai Cập cổ đại. Trong khi đó, nhà nhân chủng học Andrew Wade tại Đại học McMaster (Canada) nói với tạp chí LiveScience rằng các nhà khoa học chưa biết người ta đã làm gì với trái tim bị loại bỏ khi ướp xác.