Xác ướp trên sông băng ở đỉnh núi Mexico

  •  
  • 1.633

Hai xác ướp dưới lớp băng trên ngọn núi Mexico, rất có thể là thi thể của những người leo núi mất tích trong một trận lở tuyết hơn 50 năm trước, mới được tìm thấy.

Xác ướp trên sông băng ở đỉnh núi Mexico
Núi Pico de Oriza nhìn từ xa. (Ảnh: Foxnews)

Theo Independent, thi thể được phát hiện trong một sông băng trên núi Pico de Orizaba, đỉnh cao nhất Mexico. Một nhóm nhà leo núi đã phát hiện hai xác chết khi thấy phần đầu và một bàn tay nhô ra từ tảng băng ở độ cao 5.270 m hôm thứ hai vừa qua.

Hai xác được cho là thi thể của hai nhà leo núi người Mexico mất tích năm 1959 khi một nhóm leo núi 7 người bị nạn trong trận tuyết lở. 4 người sống sót còn 3 người mất tích được cho là đã chết. Nhóm điều tra hy vọng sẽ tìm thấy thi thể còn lại khi quay lại đỉnh núi.

Luis Espinoza, nay 78 tuổi, một trong những người bị nạn trong trận lở tuyết năm 1959, đã tự đào băng và tuyết để thoát nạn. Sau khi nghiên cứu ảnh một thi thể trên núi, ông tin rằng họ là một trong hai người bạn đã mất tích.

Xác chết dường như được ướp lạnh không hoàn toàn, da và các mô cơ cũng như quần áo lộ ra ngoài.

Xác ướp trên sông băng ở đỉnh núi Mexico
Ảnh xác ướp trên sông băng

Các sông băng có thể bảo quản cơ thể nhiều năm, đôi khi là hàng nghìn năm, như trường hợp của người băng Tyrolean, được tìm thấy năm 1991 ở biên giới Áo và Italy, 5.000 năm sau khi ông bị trúng tên chết.

"Mọi thứ đều dẫn tới suy đoán rằng đây là thành viên đoàn thám hiểm mất tích năm 1959. Tôi cho là rất có thể còn một cái xác nữa, bởi vì ba người đã mất tích", Juan Navarro, thị trưởng Chalchicomula de Sesma, thị trấn gần nhất đỉnh Pico de Orizaba cho biết.

Chính quyền hy vọng có thể dùng trực thăng chính phủ để đưa các xác xuống. Rất có thể chính quyền sẽ cho xét nghiệm DNA để nhận diện thi thể.

Theo vnexpress.net
  • 1.633