Xây dựng, choáng váng vì 260 ngôi mộ đầy kho báu khắp thửa đất

  •  
  • 798

Quá trình thăm dò thửa đất trước khi khởi công một dự án ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã làm lộ ra một nghĩa trang cực kỳ xa hoa thời Chiến Quốc với những ngôi mộ chứa đầy cổ vật giá trị cao.

Một trong các ngôi mộ cổ đang được nghiên cứu
Một trong các ngôi mộ cổ đang được nghiên cứu - (Ảnh: Viện Di tích, văn hóa và khảo cổ Tam Môn Hiệp).

Theo Viện Di tích, văn hóa và khảo cổ Tam Môn Hiệp, nơi các ngôi mộ cổ được khai quật, đến nay họ chỉ mới nghiên cứu được khoảng 100 ngôi mộ cổ và hết sức choáng váng vì những điều tìm thấy bên trong.

Đây là một khu vực có bề dày lịch sử nên các nhà chức trách lo ngại dự án xây dựng sắp tới có thể làm hư hại các di tích chưa được khai quật. Do đó, họ đã tiến hành khảo sát khu đất, nhưng không dám hy vọng tìm được những điều vĩ đại như thế.

Tất cả các ngôi mộ đều được xây cất công phu với hình chữ nhật gọn gàng, nằm theo hàng lối rõ ràng cho thấy đó là một khu nghĩa trang được quy hoạch quy mô. Kết quả xác định niên đại cho thấy các ngôi mộ có từ thời Chiến Quốc, từ năm 281-221 trước Công Nguyên.

Theo Acient Origins, bên trong các ngôi mộ cổ là số lượng ấn tượng các đồ tùy táng xa hoa và lạ mắt, trong đó đáng chú ý nhất là những chiếc chuông cổ đại mà suốt nhiều thập kỷ đã không được tìm thấy trong các khu vực. Đa số chuông được làm bằng đá, nhưng đặc biệt có một chiếc chuông đồng độc nhất vô nhị.

Họ cũng tìm được số lượng khổng lồ các đồ dùng đắt giá bằng đồng, đồ trang sức và các vật dụng cá nhân làm từ ngọc bích và mã não, xương động vật, cùng nhiều vũ khí bằng đồng.

Xét trên độ tinh tế của các báu vật, giá trị lịch sử và niên đại của chúng, mỗi ngôi mộ đã xứng đáng là một kho báu lớn.

Hiện mới có 260 ngôi mộ được xác định, nhưng các nhà khảo cổ nghĩ rằng khu nghĩa trang có thể còn rộng lớn hơn, nên sẽ lập kế hoạch cho các cuộc khảo sát mở rộng ở khu vực lân cận.

Cập nhật: 07/01/2022 Theo NLĐ
  • 798