Xây dựng Phòng thí nghiệm Tế bào gốc ở TP.HCM

40 tỷ đồng là số tiền mà Đại học Quốc gia TP.HCM vừa phê duyệt cho dự án xây dựng một Phòng thí nghiệm Tế bào gốc thuộc trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM. Trong đó, vốn mua sắm trang thiết bị nghiên cứu là 39,4 tỷ đồng. Vốn chi khác 300 triệu đồng, vốn dự phòng 300 triệu đồng. Nguồn vốn từ ngân sách nhà nước.

Thạc sĩ Phan Kim Ngọc, Trưởng phòng Công nghệ sinh học phân tử C (ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM) cho biết, đây là phòng thí nghiệm chuyên về tế bào gốc lớn nhất ở Việt Nam được đầu tư xây dựng.

Sinh viên ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM đang thực tập tại Phòng thí nghiệm công nghệ sinh học phân tử (Ảnh: V. Giang)

Phòng Thí nghiệm Nghiên cứu và Ứng dụng Tế bào gốc được xây dựng tại cơ sở 1 (227, Nguyễn Văn Cừ, Q5, TP.HCM) và cơ sở 2 (Phường Linh Trung, Q. Thủ đức, TP.HCM). Phòng thí nghiệm được đầu tư về chiều sâu, dựa trên cơ sở phát triển nhóm nghiên cứu về công nghệ sinh học động vật và nhóm sinh lý học người và động vật (Bộ môn Động vật – Sinh lý động vật). Ngoài ra, đây còn là nơi quy tụ đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao ở các nơi trong lĩnh vực nghiên cứu tế bào gốc.

Ngoài nghiên cứu khoa học, Phòng thí nghiệm trên còn phát triển sản phẩm công nghệ sinh học dựa trên công nghệ tế bào gốc và sản xuất thử nghiệm sản phẩm ở quy mô pilot. Đồng thời, kết hợp với các bệnh viện nhằm ứng dụng trong trị liệu trên người.

Thời gian thực hiện dự án đầu tư chiều sâu Phòng thí nghiệm Nghiên cứu và Ứng dụng Tế bào gốc bắt đầu từ năm 2008.

Vinh Giang