Xây nhà bằng rơm rạ – lý tưởng cho môi trường, hiệu quả về kinh tế

  •  
  • 3.775

Xây nhà, trường học, thậm chí công sở với các bức tường bằng rơm rạ vừa không bị thấm nước, chống cháy, bảo toàn được năng lượng bên trong, vừa có thể chống giông bão, hữu ích cho môi trường. Đó là kết luận của một nhóm kiến trúc sư đang thí điểm xây nhà bằng rơm rạ tại các bang ở Mỹ.

Những ngôi nhà kiểu này thường có tường dày khoảng 60 cm, tuy đắt hơn giá thành xây bằng xi măng cốt thép và gỗ, nhưng rất mát mẻ, tiết kiệm rất nhiều chi phí cho việc đốt sưởi vào mùa đông và điều hòa vào mùa hè.

 Một số chuyên gia thiết kế xác định việc sử dụng rơm rạ làm vật liệu xây nhà là “lý tưởng’’ trong chủ trương xây dựng các “tòa nhà xanh”, bởi việc làm này không chỉ xử lý được một khối lượng chất thải khổng lồ trong lĩnh vực nông nghiệp mà còn góp phần tiết kiệm được năng lượng cho toàn xã hội.

Ngôi nhà trong ảnh được xây bằng rơm rạ được cho an toàn và “chắc” hơn nhà xây bằng gạch khi xảy ra động đất. (Ảnh: CNN)

Hiện công nhân bang Virginia đang sắp hoàn thành các dự án xây dựng một khu nhà ở Bowie và một ngôi trường ở khu Công viên College với vật liệu là hàng nghìn bó rơm rạ và vôi vữa. Tổ chức quốc tế đăng ký xây nhà bằng các bó rơm cho biết hiện trên toàn nước Mỹ có 538 dự án xây nhà bằng rơm rạ được đăng ký, trong đó riêng tại khu vực xung quanh Thủ đô Washington có một vài dự án đã hoàn thành.

Xây các bức tường bằng rơm rạ, được gia cố bằng lớp vôi vữa, không phải là một ý tưởng mới vì ngay từ cuối thập kỷ 1980, nông dân ở một số vùng không có cây cối thuộc bang Nebraska từng sử dụng rơm rạ và cỏ khô để xây lều ngay tại nông trang của họ.

Rơm rạ được ép chặt vào nhau bằng gỗ và khung sắt. (Ảnh: CNN)

 

Theo TTXVN, Báo Cần Thơ
  • 3.775