Xe tự hành Opportunity tiếp cận miệng hố lớn nhất tại sao Hỏa

Các nhà khoa học hôm qua (6/10) cho biết họ đang vẽ sơ đồ chuyển động kế tiếp cho xe tự hành sao Hỏa Opportunity - sau khi Opportunity di chuyển đến gờ của một hố sâu giàu địa chất tại "hành tinh đỏ".

Robot 6 bánh Opportunity đã trải qua tuần lễ đầu tiên tại miệng hố lớn nhất sao Hỏa Victoria.

Opportunity đã chụp các bức ảnh về kẽ nứt lởm chởm rộng 0,8km với những vách đá dày đặc địa tầng chứa đựng đầu mối về quá khứ của sao Hỏa.

Nguồn: space.com
Các ảnh chụp từ tàu quỹ đạo khảo sát sao Hỏa được phóng đi hồi năm ngoái đã cho các nhà khoa học một tầm nhìn toàn cảnh miệng hố Victoria và vết tích của sự xói mòn quanh bờ mép.

Bằng cách nghiên cứu cận cảnh vùng xung quanh xe tự hành Opportunity và các không ảnh chụp từ tàu quỹ đạo khảo sát sao Hỏa, các nhà khoa học hy vọng sẽ vẽ được đường đi an toàn nhất để xe tự hành Opportunity đi đến và khảo sát những vách bên trong miệng hố Victoria.

Opportunity đã chạy suốt 21 tháng để đến miệng hố Victoria.

Các nhà khoa học hy vọng những tầng lớp đá bị phơi bày ở hố Victoria hứa hẹn sẽ làm sáng tỏ câu hỏi có hay không sự sống trên sao Hỏa.

Hiện các các nhà khoa học đang khảo sát những tầng lớp sâu của loại đá phơi bày tại gờ hồ Victoria và phân tích sơ khởi cho thấy sự khác biệt rõ rệt trong các lớp đá trầm tích - chứng tỏ khí hậu tại vùng này đã từng thay đổi bất thường.
Theo AP, Đài truyền hình TP HCM