Xem Google Earth, cặp vợ chồng phát hiện ra hàng trăm sinh vật kỳ quái thuộc kỷ Jura

  •  
  • 2.201

Một cặp vợ chồng người Anh đã tình cờ phát hiện ra một địa điểm bất thường trong lúc sử dụng Google Earth để tìm hiểu địa chất ở khu vực Wiltshire (vương quốc Anh).

Sau khi được sự đồng ý của ban quản lý khu vực, ông Neville và bà Sally Hollingworth đã tiến hành đào xới và phát hiện ra hàng trăm mẫu vật có niên đại khoảng 167 triệu năm về trước. Phát hiện này đã khiến các chuyên gia khảo cổ Anh phải sửng sốt.

Một mảng hóa thạch lớn của các loài sinh vật cổ thuộc kỷ Jura.
Một mảng hóa thạch lớn của các loài sinh vật cổ thuộc kỷ Jura.

Các mẫu vật, có niên đại từ giữa kỷ Jura (cách đây 174 đến 164 triệu năm) trở đi, có thể khai mở cho những nghiên cứu mới chưa từng có trước đây, bởi số lượng mẫu vật thu được lần này đặc biệt phong phú và mới mẻ.

Tại nơi phát hiện, đoàn địa chất học đã tìm thấy hóa thạch của hoa loa kèn biển (loài có cuống), sao biển (Asteroidea) sao lông vũ (loài không có cuống). Tất cả các loại hóa thạch này đều cực hiếm do phần xương của chúng thường bị vỡ vụn ngay sau khi chết.

Hóa thạch của loài isocrinus.
Hóa thạch của loài isocrinus.

Vợ chồng Hollingworth gọi phát hiện của họ là "Jurassic Pompei" (Thành phố Pompei kỷ Jura), do sự tương đồng phần nào với thành phố Pompei thuộc La Mã xưa.

Pompei là một thành phố bị diệt vong sau vụ phun trào núi lửa, lớp dung nham bao phủ mọi thứ nhưng lại giúp bảo quản rất nhiều những di tích giúp ích cho việc nghiên cứu của ngành khảo cổ sau này. Gia đình Hollingworth tin rằng các sinh vật kỷ Jura tại Wiltshire cũng đã bất ngờ bị chôn sống bởi một trận lở bùn, khiến cho các hóa thạch của chúng được giữ gìn ở mức tuyệt vời.

Một số bằng chứng cho thấy những sinh vật cổ đáng thương đã thật sự bất ngờ trước biến cố bi thảm thời xa xưa. Nhiều sinh vật đang ở tư thế khép chặt các chi để ngăn không cho bùn trôi vào miệng và các vùng lỗ khác trên cơ thể.

Nạn nhân thảm họa Pompeii
Những gì mà các sinh vật cổ tại Wiltshire trải qua có sự tương đồng với cái chết của các nạn nhân trong thảm họa Pompeii.

Những gì được tìm thấy tại mỏ đá Wiltshire tạo nên một trong những bộ sưu tập hóa thạch sao biển và sao lông vũ lớn nhất từng được phát hiện tại Anh. Nhưng không chỉ có sao biển, nhiều loài sinh vật cổ đại khác cũng nằm trong số này.

Nhóm nghiên cứu cho biết đã tìm thấy nhiều thứ đến mức họ phải đưa ra hẳn một quy trình để quyết định những vật gì cần bỏ lại. Trong suốt quá trình đào xới bắt đầu vào tháng Bảy, các thành viên đoàn khai quật tỏa ra khắp địa điểm, gọi điện đều đặn cho nhau ngay khi họ phát hiện ra một thứ gì mới.

Các nhà nghiên cứu khảo cổ Anh đã xác nhận có ít nhất 3 loài sinh vật mới nằm trong bãi khai quật tại Wiltshire, một loại sao lông vũ, một loài sao thân giòn và một loài hải sâm. Đây được xem như một khám phá mới của ngành khảo cổ.

Cập nhật: 02/08/2021 Theo Pháp luật và bạn đọc
  • 2.201