Xét nghiệm nước tiểu tại nhà phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt

  •  
  • 346

Nam giới có thể tự xét nghiệm nước tiểu (PUR) ngay tại nhà mà không cần đến phòng khám hay trải qua kiểm tra trực tràng.

Đó là nghiên cứu mới của các nhà khoa học đến từ Đại học East Anglia và Bệnh viện Đại học Norfolk và Norwich, công bố trên tạp chí BioTechniques ngày 29/11.

Mẫu nước tiểu lấy tại nhà có chứa các dấu ấn sinh học đặc trưng của bệnh ung thư tuyến tiền liệt rõ ràng.
Mẫu nước tiểu lấy tại nhà có chứa các dấu ấn sinh học đặc trưng của bệnh ung thư tuyến tiền liệt rõ ràng.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên 14 người bằng cách cung cấp cho họ bộ lấy nước tiểu tại nhà và hướng dẫn tự kiểm tra. Sau đó, họ so sánh kết quả của các mẫu nước tiểu đầu tiên trong ngày tại nhà của các tình nguyện với các mẫu được thu thập sau khi kiểm tra trực tràng.

Kết quả, mẫu nước tiểu lấy tại nhà có chứa các dấu ấn sinh học đặc trưng của bệnh ung thư tuyến tiền liệt rõ ràng hơn nhiều so với mẫu thu được sau khi kiểm tra trực tràng. Đồng thời, những người tham gia thử nghiệm cũng thừa nhận họ thích tiến hành xét nghiệm tại nhà hơn thay vì cứ 6-12 tháng lại phải trải qua một lần sinh thiết đau đớn.

Đây là một bước tiến quan trọng bởi vì nước tiểu đầu ngày chứa mức sinh khối từ tuyến tiền liệt cao, giúp chẩn đoán một cách chính xác. Nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện này có thể cách mạng hóa việc chẩn đoán bệnh giúp nhanh chóng và dễ dàng.

Xét nghiệm PUR (xét nghiệm nước tiểu để đánh giá giai đoạn ung thư tuyền tiền liệt) giúp chẩn đoán chính xác ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn và dự đoán xem bệnh nhân có cần điều trị sớm hơn 5 năm so với các phương pháp lâm sàng thông thường hay không. Theo đó, nam giới chỉ cần kiểm tra 2-3 năm một lần.

Nhóm nghiên cứu cũng chia sẻ những phát hiện của họ cũng có thể đặt nền móng cho các phương pháp xét nghiệm tại nhà đối với ung thư bàng quang hoặc ung thư thận.

Cập nhật: 02/12/2019 Theo VnExpress
  • 346