Xu hướng CNTT năm 2007

  •  
  • 55

Trong những ngày này, khi mọi người đang đợi đến ngày xuất hiện chính thức của Vista 2007, bạn dễ dàng bắt gặp ở nhiều nơi, trên báo, web, e-mail... những dự đoán về xu hướng công nghệ thông tin trong năm mới 2007. Từ những dự đoán này và cả những gì chúng ta phỏng đoán, hãy cùng “khai quẻ” câu chuyện CNTT 2007.

Vista

Quảng bá ầm ĩ, Microsoft chiếm hầu hết các tựa bài viết ngay trong đầu năm mới khi hãng đưa ra hệ điều hành Windows Vista cho người dùng phổ thông, theo kế hoạch là cuối tháng 1 và bị hoãn lại. Tiếp đó, tiêu đề các bài báo là những đề tài nóng xoay quanh nó, các nhà quản trị CNTT lại phải vất vả một phen nữa, phải nâng cấp toàn mạng lưới hệ thống, rồi lại đến các chuyện bảo mật, và rõ ràng là không thể thiếu những bản sửa lỗi sau khi Vista xuất hiện.

Những ông vua nội dung

Theo nhà phân tích Leonard Fuld của công ty Fuld&Associates (bang Boston, Mỹ), câu chuyện và xu hướng công nghệ tiếp theo trong năm 2007 sẽ là “thế giới thông tin và cách hình thành của nó”. Vẫn con đường cũ, chúng ta còn phải dựa nhiều vào Google để có được thông tin. Google vừa có YouTube nhưng công cụ này như một tảng băng trôi, vẫn còn nhiều ẩn số. Google sẽ hốt bạc từ các nhà cung cấp nội dung khác qua doanh thu quảng cáo. Một nhân vật mới trong năm nay là News, hãng cung cấp nội dung, cộng tác với nhiều công ty truyền thông lâu đời mà những công ty lâu đời này ngày càng phải cạnh tranh khắc nghiệt với các nhà cung cấp nội dung Internet, chưa kể đến cộng đồng blog và các nhà cung cấp nội dung chuyên biệt.

Song song với những dòng chảy trên là TV “phát sóng” trên nền Internet sẽ “phất” trong năm nay. Bạn đã nghe đến Internet TV cách đây vài năm, nhưng năm 2007 sẽ là của nó.

Thiên đàng của tin tặc

Phần mềm ác ý, phần mềm gián điệp, virus, sâu sẽ tiếp tục là nguyên nhân chính gây đau đầu cho các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và cả những ai yêu chuộng công nghệ. McAfee là một trong các công ty bảo mật dự đoán tin tặc đang nhắm đến tập tin MP3 và không có lý do gì để loại bỏ khả năng này. Chúng cũng có thể “cài bom” vào các đường link vì những kẻ “hành hương lên web” không mảy may cân nhắc một rủi ro nào khi nhấn vào đường link đa phương tiện đó.

Cũng có một số mối đe họa toàn cầu liên quan đến các tổ chức khủng bố, không loại trừ al-Qaeda. Nhưng những lời đe dọa đó không có căn cứ và chúng ta dành mối lo này cho những chuyện khác đáng lo hơn.

Thư rác, thư rác, thư rác

Sẽ tệ hơn rồi sẽ tốt hơn. Có thể mạnh miệng nói chuyện giải quyết thư rác sẽ tốt hơn là vì các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) sẽ yêu cầu người dùng tự bảo vệ máy tính của mình, và ISP sẽ hủy bỏ các tài khoản người dùng nào mà máy tính của họ là nạn nhân của thư rác. Bên cạnh đó, những kẻ tống thư rác sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý chứ không còn “nhởn nhơ” phân bua như trước đây nữa.

Ai hơn ai?

Apple sẽ còn tiếp tục thống trị thị trường thiết bị giải trí cá nhân. Bạn có thể biết rõ điều này, nhưng trong năm 2007 thì đây sẽ là câu chuyện đầy kịch tính. Zune của Microsoft chưa đủ lực để hút người dùng. Một vài nhà phân tích cho rằng Zune sẽ chiếm một góc chiếc bánh thị phần của Apple, nhưng Zune vẫn còn nhiều hạn chế và bởi vì iPod đã in đậm dấu chân trên con đường giải trí, thậm chí ngay cả khi người dùng iPod không truy cập được vào kho nhạc iTunes.

Thiên đàng Wi-Fi

Không riêng gì những thành phố lớn, ngay cả ở các thành phố nhỏ, khách du lịch sẽ được Wi-Fi “ôm trọn”. Wi-Fi sẽ còn tiếp tục bành trướng. Không chối cãi một điều là còn nhiều nơi chưa có mạng Wi-Fi, nhưng rõ ràng Wi-Fi ngày càng phủ rộng hơn.

Tận dụng ưu thế này, một nấc thang kết nối mới sẽ khiến các nhà sản xuất phần cứng đưa ra nhiều thiết bị nhỏ hơn có sẵn bàn phím. Dân di động sẽ có được những thiết bị di động chuyên biệt để kết nối Wi-Fi, ví dụ như chiếc Black Berry của công ty Research In Motion.

Nguồn mở tiếp tục chiếm ưu thế

Số người sử dụng máy tính ngày càng tăng. Nhân viên hành chính sẽ dần chuyển qua dùng Linux và ứng dụng nguồn mở, thay thế cho Vista. Microsoft sẽ còn tiếp tục ra sức cạnh tranh với các nhà sản xuất phần mềm mở. Red Hat vẫn còn trụ được so với các đối thủ cạnh tranh. Tiếng nói của cộng đồng nguồn mở vẫn còn trọng lượng và phần mềm nguồn mở ngày càng trở nên phổ biến hơn. Cộng đồng này có được lợi thế là họ không phải giải quyết các vấn đề mang tính pháp lý và thừa kế.

Web 3.0 và xa hơn nữa

Chúng ta đang nghe đâu đó nói về thế hệ Web 3.0. Rõ ràng các chuyên gia hiện đang đi qua cột mốc Web 2.5, thậm chí Web 2.0 trước đây đã được ứng dụng rất phổ biến. Một điều chắc chắn là Web hiện diện ở mọi nơi. Làm việc cộng tác, tra cứu trực tuyến, blog, các tiện ích nhỏ (mashup), các ứng dụng thân thiện với người dùng sẽ trở nên phổ biến hơn nhiều trong năm 2007. Đến bây giờ, việc định nghĩa một cách chính xác Web là gì vẫn còn được đem ra tranh cãi rất nhiều. Web 2.0, 3.0 sẽ tiếp tục “tiến lên” trong năm mới này và nhiều năm tiếp theo nữa.

Nhượng quyền, mua bán

Bên cạnh việc hợp nhất giữa các nhà cung cấp nội dung số, ta còn thấy nhiều sự hợp nhất của thị trường công nghệ thông tin. Hãng Oracle sẽ tiếp tục là hãng vung tiền nhiều nhất. Còn Microsoft luôn mua lại các công ty có công nghệ độc đáo. Năm nay cũng có thể Gateway bị mua lại. Các thị trường cung cấp truyền thông đến cuối năm 2007 sẽ có ít kẻ tham gia hơn bởi vì các công ty cố giữ thế cạnh tranh, đưa ra dịch vụ VOIP, không dây, Internet và các dịch vụ khác trong một gói sản phẩm duy nhất.

Một chuyên gia dự đoán làn sóng cạnh tranh tiếp theo sẽ trở nên nóng nhất kể từ giữa thập niên 90. Các thiết bị riêng biệt như là điện thoại di động, điện thoại cố định, và TV sẽ hoạt động chung với nhau. Ví dụ khi điện thoại reo, bạn sẽ thấy tên người gọi tới trên màn hình TV và trả lời cuộc gọi ngay trên TV hoặc trên máy tính, hoặc trên điện thoại bởi vì tất cả các thiết bị đều dùng một mạng lưới. Năm nay sẽ là mốc chuyển giao cho tất cả các công nghệ này. 

Theo Infoworld, PC World VN
  • 55