Xuất hiện “sao biển Zombie” dưới lòng đại dương cảnh báo cho một hiểm họa khôn lường

•   53

Sở hữu hình dạng độc đáo cùng màu sắc sặc sỡ và những tuyệt chiêu săn mồi đáng gờm, nhưng loài sinh vật này đang dần biến mất và trở thành những con “zombie” chính hiệu.

Thực chất, “sao biển zombie” là biệt danh bắt nguồn từ một dịch bệnh của loài sao biển hướng dương - sinh vật sở hữu “bộ cánh” sặc sỡ cùng tuyệt chiêu săn mồi đáng gờm. Đây là loài sao biển có kích thước lớn nhất thế giới khi có đến 16-24 cánh sao, với chiều dài mỗi cánh tối đa là 1 mét.

Loài sinh vật này sinh sống phổ biến ở phía Đông Bắc Thái Bình Dương

Loài sinh vật này sinh sống phổ biến ở phía Đông Bắc Thái Bình Dương và khu vực từ Alaska đến miền Nam California. Khác với vẻ ngoài xinh đẹp và nổi bật, sao biển hướng dương lại là một sát thủ chuyên nghiệp với thức ăn chủ yếu như: sò, nhím biển, ốc, cá, hải sâm, các động vật nhỏ không xương sống khác...

Với tốc độ di chuyển “thần thánh” 3 mét/phút cùng những sải cánh dài linh hoạt, sao biển hướng dương luôn khiến đối phương phải đề phòng, vì chỉ cần sơ hở trong tích tắc con vật xấu số sẽ trở thành món ăn ngon của chúng.

Mối lo ngại duy nhất của loài sinh vật này là cua hoàng đế

Mối lo ngại duy nhất của loài sinh vật này là cua hoàng đế, khi những cuộc đối đầu diễn ra luôn khiến cho sao biển hướng dương “hao tổn thể lực”, thậm chí, chúng còn bị mất 1 đến 3 chiếc cánh.

Điều đặc biệt của loài vật này đó là, sau khi trở thành kẻ thua cuộc, chúng sẽ phóng ra một dịch chất, nhằm báo động cho những thành viên cùng loài gần đó về việc kẻ thù đang rình rập.

Số lượng sao biển hướng dương ở Thái Bình Dương đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

Được biết, số lượng sao biển hướng dương ở Thái Bình Dương đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do mắc phải một loại virus có tên là “Sea Star Associated Densovirus” (SsaDV). Loại virus đáng sợ này đã xóa sổ hàng triệu sinh vật kể từ khi nó xuất hiện lần đầu vào năm 2013.

Khi một con sao biển bị nhiễm virus, cơ thể của nó sẽ xuất hiện những đốm trắng có mủ, sau đó, con vật sẽ từ từ bị suy kiệt, “mất tay” và trở thành một cái xác không còn nguyên vẹn.

Theo tìm hiểu, số lượng sao biển hướng dương ở bang Washington đã giảm 99,2% và một vài bang khác đã biến mất hoàn toàn. Đó chính là lý do khiến loài sao biển hướng dương xinh đẹp bị gán cho biệt danh “sao biển zombie”.

Sao biển Zombie

Sự mất mát này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái của đại dương.Vì chúng là yếu tố chính kiểm soát số lượng tảo bẹ, nhím biển,.. đang tăng nhanh gây “nghẹt” bờ biển. Theo các nhà khoa học, nếu không ngăn chặn được dịch bệnh ngày càng lan rộng, đại dương sẽ dần trở thành “nghĩa địa” đúng nghĩa khi xác chết động vật biển la liệt khắp mọi nơi.

Cập nhật: 22/01/2020 Theo Dân Trí