Yahoo Photos sẽ đóng cửa để thúc đẩy Flickr

  •  
  • 144

Yahoo Inc. đang có kế hoạch ngừng hẳn Yahoo Photos, một site lưu ảnh thế hệ mới đầu tiên, và đề nghị người dùng chuyển sang site chia sẻ ảnh Web 2.0 của Yahoo - Flickr, một quan chức của Yahoo cho biết hôm thứ 5.

Theo người đồng sáng lập Flickr, ông Stewart Butterfield, cho biết, vào tháng 6 tới, hàng trục chiệu người đăng ký sử dụng Yahoo Photos trên toàn cầu sẽ nhận được rất nhiều thông báo, trong đó có cả lưu ý để nghị nâng cấp lên dịch vụ Flickr của Yahoo hoặc chuyển sang sử dụng các dịch vụ lưu ảnh trực tuyến khác.

Yahoo cũng đưa ra cho khách hàng lựa chọn chuyển ảnh của họ sang nhiều site thư viện ảnh cạnh tranh với Flickr khi người sử dụng Yahoo Photos nhận được thông báo ngừng dịch vụ vào tháng tới.

Ảnh: Yahoo Photos
Ông Stewart cũng cho biết những site này bao gồm PhotoBucket - một trong những dịch vụ chia sẻ ảnh phổ biến nhất giữa người sử dụng các mạng xã hội như MySpace của News Corp. - hoặc site lưu và in ảnh mang tính truyền thống như Kodak Gallery, Shutterfly Inc. hay Snapfish.

"Tất nhiên Flickr sẽ được quảng cáo đầu tiên", ông Stewart cho biết thêm về kế hoạch mang tới cho người sử dụng nhiều sự lựa chọn.

Động thái này tiếp nối sự phát triển bùng nổ của PhotoBucket, một site lưu ảnh độc lập có trụ sở tại Palo Alto, California. Từ quý 4 năm ngoái cho tới tháng trước, thị phần của site này chỉ tính riêng tại Mỹ đã chiếm tới 40%, theo số liệu của Hitwise Inc..

Cùng thời điểm đó, Yahoo Photos bị sụt giảm tới 2/3 thị phần, xuống chỉ còn 5,8% trên thị trường Mỹ. Trong khi đó, Flickr, đã tăng trưởng tới 3,7%, chiếm 4,5% thị phần tại thị trường này, theo số liệu của Hitwise Web tại Mỹ.

Yahoo vẫn tiếp tục hỗ trợ cả Photos và Flickr trong suốt 2 năm qua, nhằm phục vụ lượng khách hàng khác nhau của 2 site này.

Yahoo Photos là site ảnh mang tính truyền thống hơn, lưu đầy đủ ảnh chụp gia đình. Trong khi đó, Flickr lại thu hút một nền tảng fan là các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hoặc nghiệp dư nồng nhiệt, những người sử dụng site này để chia sẻ các bức ảnh số trực tuyến, và dành cho những người muốn in một bức ảnh lớn hơn sau khi chụp.

Theo số liệu từ comScore, được cung cấp bởi Yahoo 1 năm trước, Yahoo Photos có 30 triệu người đăng ký, họ đã upload 2 tỉ bức ảnh tính đến 6/2006.

Ngược lại, PhotoBucket đã tăng lên tới 32 triệu người sử dụng vào năm 2006, trong khi chỉ có 12 triệu người sử dụng trong năm 2005. Site này cũng đặt mục tiêu sẽ có 62 triệu người sử dụng tính đến cuối năm 2007, giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập PhotoBucket, Alex Welch cho biết trong lần phỏng vấn gần đây.

Butterfield và người đồng sáng lập là Caterina Fake, vợ anh, đã bán Flickr cho Yahoo vào năm 2005. Butterfield hiện là giám đốc quản lý sản phẩm tại Yahoo.

Ph.Thuý

Theo Reuters, VietNamNet
  • 144