Yahoo ra mắt dịch vụ tìm kiếm di động mới

  •  
  • 55

Hôm 20/03 Yahoo chính thức giới thiệu một hệ thống tìm kiếm Internet di động hoàn toàn mới với khả năng trả lại kết quả liên quan trực tiếp đến địa điểm mà người dùng thiết bị di động đang sinh sống.

Bước đầu dịch vụ được thử nghiệm trên thị trường Mỹ. Dự kiến đến cuối năm nay dịch vụ sẽ được mở rộng ra thị trường toàn cầu.

"Chúng tôi muốn mọi chiếc ĐTDĐ có trình duyệt đều sử dụng dịch vụ tìm kiếm của chúng tôi," ông Marco Boerries - Phó Chủ tịch phụ trách Yahoo Connected Life - khẳng định. "Chúng tôi cung cấp những kết quả tìm kiếm phù hợp với yêu cầu của khách hàng chứ không phải là một danh sách dài các liên kết web".

Dịch vụ oneSearch mới của Yahoo hoàn toàn khác biệt so với dịch vụ tìm kiếm Internet dành cho PC hiện nay. Thay vì hiển thị thông tin về một bộ phim hay các bài bình luận về bộ phim đó dịch vụ tìm kiếm của Yahoo sẽ hiển thị chính xác danh sách các rạp ở gần vị trí của người dùng đang có chiếu bộ phim đó.

Người dùng chỉ cần nhập mã ZIP CODE hoặc tên thành phố là có thể tìm được kết quả liên quan trực tiếp đến địa điểm đang sinh sống. Google cũng có dịch vụ tương tự nhưng người dùng phải trải qua một vài bước tìm kiếm mới có được kết quả như ý muốn.

Kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị trên một trang duy nhất và được phân theo thể loại khác nhau dựa trên sự tính toán của máy tính về loại thông tin nào người dùng đang muốn tìm kiếm.

Yahoo cho biết hiện hãng này đã có thể cung cấp dịch vụ tìm kiếm oneSearch cho khoảng 85% thiết bị di động có trang bị trình duyệt của thị trường Mỹ. Đạt được kết quả này là nhờ Yahoo đã tiến hành ký kết hợp đồng tích hợp gói dịch vụ Yahoo Go - trong đó có cả oneSearch - với những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp sản xuất thiết bị di động như Nokia, Motorola, Samsung Electronics và LG Electronics.

Bên cạnh đó Yahoo cũng cam kết sẽ trợ giúp các nhà quảng cáo tiếp cận được với đối tượng khách hàng sử dụng ĐTDĐ thông qua dịch vụ tìm kiếm của hãng này. Những liên kết oneSearch có quảng cáo sẽ được đính kèm theo một banner nhỏ.

Các chuyên gia phân tích cho rằng bước tiến này đã giúp Yahoo vượt qua đối thủ cạnh tranh trực tiếp Google một bước tại thị trường dịch vụ tìm kiếm trên thiết bị di động.

"Tuy đây sẽ không phải là một cú sốc với Google nhưng dù sao thì chúng ta cũng phải thừa nhận Yahoo đã đi một bước rất hợp lý," chuyên gia phân tích của Gartner Mike McGuire nhận định.

Trước đây, sự cạnh tranh giữa Yahoo và Google trên thị trường tìm kiếm toàn cầu y hệt như một cuộc chơi mèo đuổi chuột. Trong thời gian gần đây Yahoo đặt mục tiêu vào thị trường tìm kiếm và di động. Kết quả của chiến lược này là Yahoo đã qua mặt được Google.

Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống mạng và các dòng thiết bị di động được trang bị trình duyệt và khả năng duyệt web khiến các hãng Internet liên tục ganh đua với nhau trong việc cung cấp hàng loạt dịch vụ web lên mạng di động.

Theo Reuters, VnMedia
  • 55