Yahoo sẽ sa thải 20% nhân sự?

  •  
  • 46

Yahoo cần một đợt đại phẫu và một phần năm nguồn nhân lực của hãng cần phải ra đi, Phó chủ tịch Brad Garlinghouse viết trong bức email tuyệt mật hồi tháng trước. 

Ông Garlinghouse cho rằng Yahoo đang phải gánh chịu hậu quả từ tình trạng lãnh đạo thiếu nhất quán, kinh doanh thiếu tập trung và chiến lược thiếu kết dính. Gia nhập Yahoo cách đây 3 năm rưỡi, Garlinghouse ngày càng nắm giữ vai trò quan trọng tại đế chế Yahoo.

Tài liệu memo tuyệt mật nói trên không biết bằng cách gì đã lọt vào tay Wall Street Journal. Người phát ngôn của Yahoo xác nhận bản memo là có thật, nhưng từ chối bình luận về các chi tiết nội dung bên trong cũng như về bài báo.

WSJ cũng nhắc lại một số lời đồn rằng Giám đốc quản lý Dan Rosensweig và Giám đốc tài chính Sue Decker có thể được nâng lên làm đồng chủ tịch nhằm chuẩn bị cho việc Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Terry Semel sắp nghỉ hưu. Ông Semel năm nay 64 tuổi, gia nhập Yahoo từ 5 năm trước.

Lời kêu gọi đại cải tổ được đưa ra sau một chuỗi sự việc hổ thẹn của Yahoo. Cổ phiếu của hãng đã sụt giá tới 31,5% trong năm nay. Ngoài ra, hãng còn phải vật lộn với tình hình tuột dốc của doanh thu quảng cáo trong khi vẫn phải chạy đua hụt hơi với đối thủ Google đang lên như diều gặp gió.

Ông Garlinghouse cho rằng chính sách đầu tư của Yahoo lúc này cũng giống như phết bơ lên bánh mì một cách quá mỏng và hời hợt. Chính vì thế, gã khổng lồ truyền thông cần có một sự cải tổ, tái cơ cấu quyết liệt.

Tinh giảm bộ máy

"Tôi ghét bơ lạc", Garlinghouse viết trong tài liệu. Ông này cho rằng Yahoo cần cắt giảm nguồn nhân sự của mình từ 15-20% trong thời gian tới như một phần của kế hoạch đại phẫu. "Chúng ta cần phải loại bỏ tình trạng chồng chéo chức năng đang tồn tại trong toàn bộ máy".

Hiện tại, Yahoo đang có gần 10.000 nhân viên phân bố trên toàn thế giới. "Có quá nhiều người phụ trách (hoặc nghĩ rằng họ phụ trách) nên dẫn đến tình trạng cha chung không ai khóc, có lỗi thì không biết quy cho ai. Tôi cho rằng chúng ta cần thẳng thắn đương đầu với những khó khăn và thách thức, tiến hành những hành động quyết đoán".

Garlinghouse có nhắc đến một số bộ phận mà ông cho rằng đang hoạt động chồng chéo, cản trở những phát minh mới bao gồm nhạc, ảnh, tìm kiếm, ứng dụng, mạng xã hội ảo, chiến lược toàn cầu và thậm chí cả bộ phận đang kiểm soát trang chủ Yahoo.

Ba mục tiêu trọng tâm của Yahoo lúc này là phải thu hẹp khoảng cách với đối thủ Google trong lĩnh vực tìm kiếm, thúc đẩy quảng cáo thương hiệu và nhảy vọt trong những lĩnh vực mới như video, di động và mạng xã hội ảo.

WSJ cho biết tài liệu memo của ông Garlinghouse đã nhận được sự ủng hộ từ giới lãnh đạo cấp cao của Yahoo và ông này sẽ đứng đầu một ủy ban nội bộ để điều tra những vấn đề đề cập đến trong tài liệu đó.

Trọng Cầm

Theo Reuters, VietNamNet
  • 46