YouTube, eBay giật giải "Oscar của mạng Internet"

  •  
  • 98

Danh ca David Bowie, eBay, YouTube và Website chia sẻ ảnh Flickr chính là những ngôi sao sáng trong đêm trao giải Webby Awards 2007 - giải được ví như "Oscar" của làng Internet. 

Những người chiến thắng tại lễ trao giải năm nay được chọn ra từ hơn 8000 đề cử của 60 quốc gia khác nhau - một con số kỷ lục. Kết quả được quyết định bởi 400.000 lá phiếu bầu của người dùng và một hội đồng gồm 80 chuyên gia, chia đều cho 100 hạng mục giải các loại.

"Mục tiêu của chúng tôi là tôn vinh tất cả những thành tựu trên mạng Web", ông David-Michel Davies, Giám đốc điều hành giải thưởng thường niên Webby tuyên bố. "Web đã lột xác địa hạt giải trí và truyền thông, và những người chiến thắng sẽ đi vào lịch sử vì họ chính là một phần trong cuộc cách mạng đó".

Giải "Best Practices" (Hoạt động hiệu quả nhất) - được đánh giá là hạng mục quan trọng nhất vì nó mổ xẻ độ "hoàn hảo" trong thiết kế, nội dung và công nghệ của một Website - đã thuộc về trang web Flickr.com của Yahoo, nơi người dùng có thể tổ chức các album ảnh cá nhân và chia sẻ nó với bạn bè của mình.

Ảnh chụp màn hình
Một trong 2 giải Thành tựu cả đời của Webby Awards đã được trao cho nam ca sĩ kỳ cựu David Bowie, người đã "mở rộng biên giới cho cả nghệ thuật lẫn công nghệ". Bowie đã bỏ tiền đầu tư xây dựng một ISP mang tên BowieNet năm 1998 và thành lập công ty truyền thông số có tên UltraStar, thậm chí còn sáng kiến ra Website "Gallery trực tuyến" tại địa chỉ BowieArt.com.

Giải Thành tựu còn lại đã về tay Website đấu giá trực tuyến eBay, địa chỉ đang thu hút tới 233 triệu người mua và bán có đăng ký thành viên.

Giải thưởng "Nhân vật Webby của năm" đã thuộc về Steve Chen và Chad Hurley, hai đồng sáng lập ra trang web chia sẻ video YouTube.

Đây là một kết quả chẳng khiến ai bất ngờ, vì sự nổi trội của YouTube trong suốt một năm qua là sự thật hiển nhiên. YouTube đã tác động sâu sắc đến địa hạt truyền thông và "uốn nắn lại mọi thứ nội dung, từ chính trị cho tới văn hóa đại chúng".

Và lần đầu tiên trong lịch sử 11 năm tồn tại của mình, Webby Awards giới thiệu thêm các hạng mục mới, tôn vinh video và phim trực tuyến, quảng cáo tương tác và nội dung di động.

"Một vài năm trở lại đây, chúng ta đã được thưởng thức những bộ phim và những đoạn nội dung video trực tuyến hết sức xuất sắc, đến mức mà Ban giám khảo đã quyết định: Đây là một kênh nội dung quan trọng cần được tôn vinh", ông Davies cho biết.

Nữ diễn viên người New Zealand Jessica Lee Rose, người nổi danh trên site YouTube với biệt danh "Lonelygirl115" đã giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Trang blog của "Lonelygirl115" kể về cuộc sống đầy rắc rối của một cô thiếu nữ tuổi teen đã thu hút được hàng triệu người xem mỗi ngày, nhưng cuối cùng, người ta đã phát hiện ra rằng tất cả chỉ là một màn kịch. Lonelygirl115 trên thực tế đã do một nữ diễn viên chuyên nghiệp thủ vai, và kịch bản cũng do cả một êkip sản xuất dựng lên.

Giải Nam diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Ninja trong series hài trực tuyến "Ask a Ninja". Đây là chương trình do hai diễn viên hài người Mỹ Kent Nichols và Douglas Sarine sản xuất, với nhân vật chính là một ninja bịt mặt chuyên trả lời các email người xem gửi về bằng một ngôn ngữ "rất chi là Ninja". Câu kết thúc bao giờ cũng là "Ta sẽ chờ đến ngày được giết chết ngươi".

Giải thưởng "Kỳ cục" đã được trao cho Cute Overload, một trang blog chuyên dành để đăng tải ảnh và video về những con vật được ngưỡng mộ.

Trọng Cầm
Theo Reuters, VietNamNet
  • 98