100 triệu PC sẽ vào kỷ nguyên đa phương tiện với Vista

  •  
  • 56

Nếu như phiên bản Windows 95 mở màn thời kỳ kết nối Internet thì hệ điều hành vừa ra mắt của Microsoft đánh dấu giai đoạn máy tính biến thành phương tiện giải trí và truyền thông đa phương tiện.

Đêm 29/1, trong bài phát biểu về chiến lược tiếp thị cho Windows Vista tại "đại bản doanh" Microsoft tại Redmond (Mỹ), Bill Gates, Chủ tịch hãng phần mềm khổng lồ này, nhấn mạnh rằng hệ điều hành mới sẽ “lột xác” PC từ chiếc máy chữ cao cấp trở thành một trung tâm giải trí, kho tra cứu nhiều loại dữ liệu và là cổng vào không gian Internet. Chìa khoá cho chiến dịch truyền thông này là từ “Wow” biểu lộ sự ngạc nhiên thích thú.

Mỗi người dùng máy tính sẽ ‘wow’ một cách khác nhau. Nhưng bất kể ai cũng có thể tìm thấy những mới mẻ thú vị với Vista, từ game thủ, sinh viên, doanh nhân hay một cụ bà hưu trí”, chủ tịch Microsoft nói.

Hội tụ đa phương tiện được Microsoft nhấn mạnh trong lễ ra mắt của Vista. “Khi Windows 95 ra đời, PC quá đơn độc. Trình duyệt Internet Explore lần đầu tiên được tích hợp với hệ điều hành khi đó là một tính năng lạ lẫm”, Bill Gates nhắc lại.

Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer nối tiếp: “12 năm sau, PC có đủ thứ để giao tiếp, từ ảnh số, file ghi âm, video và các hoạt động đa phương tiện khác. Nhiều sản phẩm công nghệ có thể ‘gặp gỡ’ nhau trên Vista. Đó từng là giấc mơ khi Windows 95 được phát hành”. 

Tại Mỹ, giá bán mỗi đĩa nâng cấp lên bản Vista Home Basic là 100 USD, còn bản Ultimate giá 249 USD. Chi phí cho hệ điều hành mới tại Anh gần như gấp đôi tại Mỹ, 195 USD (100 bảng) cho Vista Basic và 487 USD (249 bảng) cho Vista Ultimate. Không rầm rộ như buổi phát hành PS3 của Sony, nhưng cũng có một vài đám đông chờ đợi Vista đến “giờ G” tại những điểm bán lẻ.

Trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon.com lập hẳn một website chuyên phục vụ vấn đề “nâng cấp lên Vista”, tư vấn giúp người mua nên chọn phiên bản nào, tìm kiếm sách tự học hoặc mua các thiết bị ngoại vi khác. Best Buy gửi 11.000 nhân viên hỗ trợ kỹ thuật Geek Squad của hãng đi học về Vista. “Chúng tôi cho rằng họ sẽ bận, rất bận”, Jeff Dudash, phát ngôn viên của công ty này, khẳng định. CompUSA “câu khách” bằng chiêu thức “an toàn”. Theo đó các kỹ sư của hãng sẽ thu phí cài đặt Vista cho mỗi máy tính với giá 50 USD ở cửa hàng và 150 USD tại nhà. Nếu khách hàng không hài lòng với hệ điều hành mới, hãng sẽ gỡ bỏ và phục hồi nguyên trạng hệ điều hành cũ mà không thu thêm bất cứ khoản phí nào.

Hãng phân tích thị trường Ovum (Mỹ) dự đoán, đến cuối năm 2007, 15% máy tính dùng Windows XP hiện nay (khoảng 100 triệu chiếc) sẽ chuyển sang dùng hệ điều hành mới. “Vista đã có thời gian phát triển quá dài và người tiêu dùng gần như không có nâng cấp đáng kể trong vòng 5 năm qua”, David Mitchell, trưởng nhóm phân tích phần mềm của Ovum, nói.

Hưng Hải

Theo CNN, BCC, Infoworld, VnExpress
  • 56