200.000 người chết vì sử dụng thuốc sai ở Trung Quốc

  •  
  • 139

Khoảng 200.000 người chết mỗi năm tại Trung Quốc do sử dụng thuốc không đúng liều. Đây là cảnh báo mới nhất của các bác sĩ và dược sĩ nước này trong một hội thảo gần đây và kêu gọi phải giáo dục người sử dụng hơn nữa về vấn đề này.

Người dân Trung Quốc chủ yếu sử dụng thuốc truyền thống (thuốc Bắc) hơn là thuốc của người phương Tây. Rất nhiều người vì vậy đã cẩu thả khi dùng thuốc vì cho rằng thuốc truyền thống không độc và không có hậu quả phụ. Giáo sư Jin Shiming, thành viên hiệp hội khoa học tỉnh Quảng Tây cho biết “tất cả các thuốc đều có nồng độ chất độc nhất định. Chúng ta chỉ có thể giảm nồng độ chất độc và các hậu quả phụ bằng cách sử dụng thuốc đúng cách mà thôi.” Giáo sư Jin cho biết hiện có rất nhiều người uống thuốc truyền thống quá liều lượng vì nghĩ rằng họ sẽ phục hồi nhanh hơn.

Một bác sĩ kể lại câu chuyện về một người đàn ông đã chết sau khi ăn cả bộ rễ nhân sâm mà vợ mình mua cho. Ở Trung Quốc, nhân sâm được sử dụng để chữa trị các bệnh về tiểu đường và rối loạn về khả năng sinh dục. Bác sĩ này giải thích “nhân sâm là thứ đồ rất nóng. Và nếu sử dụng quá nhiều thì nó sẽ trở thành chất độc. Đó là lý do vì sao nhân sâm cũng có thể gây chết người.”

Các chuyên gia cũng cảnh cáo về việc rất nhiều người phớt lờ ảnh hưởng phụ của các loại thuốc. Một dược sĩ cảnh báo “không phải loại thuốc nào cũng có thể ngâm vào rượu được, có những thứ có thể gây chết người.” Trong nhiều trường hợp, có rất nhiều trẻ em bị điếc và câm vì sử dụng thuốc không đúng như này.

Tất cả những con số người chết trên chỉ là con số chết vì sử dụng thuốc sai, chưa nói đến những người chết vì thuốc giả - một vấn nạn cũng đang hết sức đau đầu tại Trung Quốc.

THANH TUẤN 

Theo Reuters, Tuổi trẻ
  • 139