3 nhân tố giúp con người "cao không ngừng"

  •   4,84
  • 9.719

Cùng đi tìm những yếu tố giúp chiều cao con người ngày một tăng lên đáng kể so với người xưa.

Những nhân tố giúp con người phát triển chiều cao

Có một sự thật là nhân loại đã có một thay đổi lớn trong 150 năm qua, dân số đã tăng từ 1 tỷ người tới hơn 7 tỷ người. Ở các nước phát triển, tuổi thọ trung bình đã tăng vọt từ 45 vào giữa thập niên 1800 lên 80 vào thời điểm hiện tại. Không chỉ thế, chiều cao của loài người hiện tại cũng đã tăng lên rất nhiều.

Chiều cao trung bình của con người đã tăng lên ở hầu hết các nước như Anh, Mỹ hay cả Nhật Bản với mức chiều cao tăng lên đến 10cm. Vô địch về mức tăng trưởng chiều cao trong 150 năm qua phải kể đến người Hà Lan.

Ngày nay, người dân Hà Lan có chiều cao trung bình 1m88 ở nam và 1m70 ở nữ, điều đó có nghĩa họ đã cao thêm 20cm so với những người ở giữa thế kỷ XIX. Vậy điều gì khiến con người ngày một cao lớn.

1. Một chế độ dinh dưỡng tốt hơn

Trong thập niên 1980, Komlos - một nhà nghiên cứu lịch sử nhân trắc học đã khám phá ra nguyên nhân của việc thay đổi tầm vóc trung bình của dân số - đó chính là điều kiện kinh tế xã hội. Đặc biệt, ông còn dựa vào những số liệu lưu trữ từ hồ sơ quân binh của chính phủ theo dõi chiều cao của người lính.

3 nhân tố giúp con người "cao không ngừng"

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những thay đổi trong chiều cao của cơ thể người có liên hệ trực tiếp tới 2 yếu tố - chế độ ăn và bệnh tật, đặc biệt ở thời thơ ấu.

Nếu trẻ em không được ăn đầy đủ hay cơ thể không thể hấp thu các chất dinh dưỡng, mắc nhiều bệnh thì cơ hội trở nên cao lớn bị giảm đi rất nhiều.

3 nhân tố giúp con người "cao không ngừng"

Lịch sử cũng đã chứng minh điều này, vào thời Trung Cổ khi dịch bệnh "Cái chết đen" lan tràn khắp Tây Âu và giết chết 60% dân số, những người may mắn sống sót trong điều kiện “ít người” có nguồn thực phẩm dồi dào hơn. Do đó, họ cũng sẽ phát triển chiều cao tốt, cụ thể như người Anh đã cao thêm 4cm trong thời kỳ này.

3 nhân tố giúp con người "cao không ngừng"

Thế kỷ XVIII là thời kỳ của cuộc cách mạng công nghiệp, xã hội bị phân hóa, các khu ổ chuột và bệnh tật gia tăng đã tác động khiến con số phát triển chiều cao bị chững lại.

Cho tới sau thế kỷ XIX, việc cải tiến sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường đô thị đã khiến cho chiều cao của người Tây Âu tăng lên đáng kể trong nhiều thập kỷ liên tiếp và đạt mức như ngày nay.

2. Sở hữu các gene tốt hơn

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, các gene cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển chiều cao con người. Các nhà khoa học xác định, đã có ít nhất 180 biến thể gene khác nhau có liên quan đến việc xác định chiều cao.

3 nhân tố giúp con người "cao không ngừng"

Họ nhận định, những thay đổi về chiều cao của chúng ta trong suốt một thập kỷ qua là do chúng ta đã cố gắng phát tán và nhân rộng gene giúp tối đa hóa điều này. Nguồn gene bao gồm những đột biến về chiều cao hoặc những cá thể có chiều cao lớn.

Một ví dụ cụ thể như Nhật Bản. Trước thập niên 50 của thế kỷ XX, người Nhật có vóc dáng vô cùng nhỏ bé. Tuy nhiên với mong muốn cải thiện chiều cao, chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách trong đó có khuyến khích người Nhật lấy vợ, chồng là người ngoại quốc, chính sách này đã đạt được kết quả rất khả quan.

3. Sự phát triển của thể thao

Tầm vóc có thể coi là dấu hiệu của sự hấp dẫn giới tính trong nhiều nền văn hóa. Theo một điều tra năm 2004, với mỗi inch cao thêm trên mức trung bình, người ta có thể mong đợi việc kiếm thêm 789$ mỗi năm (tương đương 976 USD - khoảng 21,2 triệu VND theo giá trị ngày nay).

3 nhân tố giúp con người "cao không ngừng"

Mặc dù những kết quả này đều viển vông, tuy nhiên nó cho thấy, tâm lý của con người trong suốt 150 năm qua là luôn nỗ lực để khiến mình cao hơn.

Ngoài việc nghiên cứu các chế độ ăn uống hợp lýcải thiện nguồn gene, sự phát triển của các hoạt động thể thao cũng góp phần làm cho chiều cao tăng lên.

3 nhân tố giúp con người "cao không ngừng"

Tập luyện thể thap bền bỉ và đúng phương pháp sẽ làm cho tăng quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu, tăng tiết hormone tăng trưởng, qua đó giúp tăng trọng lượng khối xương.

Với các bài tập như đu xà, nhảy cao... sẽ khiến chúng ta phải vươn người thường xuyên, làm các đĩa đệm giữa các xương giãn nở. Điều này cũng giống như việc các phi hành gia sẽ cao lên sau một thời gian lơ lửng trong trạng thái không trọng lực.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,84
  • 9.719