Những dấu hiệu cảnh báo bạn ăn quá ít rau quả

  •   42
  • 3.594

Tăng cân, mệt mỏi có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn ăn chưa đủ rau, hoa quả tươi.

Ăn quá ít các loại rau xanh, quả..., đồng nghĩa bạn không cung cấp đủ lượng chất xơ cơ thể cần, làm tăng nguy cơ lên cân, mắc bệnh tim mạch và bệnh ung thư. Theo Webmd, biểu hiện của chế độ ăn ít rau, hoa quả thường không rõ ràng. Tuy nhiên, có 4 dấu hiệu cảnh báo quan trọng bạn cần theo dõi:

Táo bón

Nếu đi ngoài ít hơn 3 lần một tuần, phân khô và cứng, bạn có thể bị táo bón. Táo bón do bạn ăn ít rau, hoa quả hoặc do tập thể dục quá ít. Một số thuốc, thực phẩm bổ sung cũng dẫn đến tình trạng này.

Phòng ngừa: Nếu táo bón liên quan đến chế độ ăn, bạn hãy thử thêm nhiều thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn hằng ngày như táo, mâm xôi, cà rốt, súp lơ hoặc ngũ cốc nguyên hạt. Tăng lượng chất xơ có thể giúp phân mềm, giảm bớt hoặc ngăn ngừa táo bón. Bạn hãy lưu ý bổ sung chất xơ một cách từ từ để cơ thể sử dụng chúng, uống đủ nước, tập thể dục đều đặn.

Mệt mỏi có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá ít rau, hoa quả.
Mệt mỏi có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá ít rau, hoa quả. (Ảnh minh họa: WP).

Tăng cân

Chất xơ khiến bạn nhanh no, no lâu. Nếu không có cảm giác no sau ăn thì có thể bạn đang ăn lượng nhiều hơn nhu cầu cơ thể.

Phòng ngừa: Bạn hãy cố gắng đạt mục tiêu đề ra là nạp vào cơ thể 25-35g chất xơ mỗi ngày bằng cách ăn nhiều trái cây tươi, rau theo mùa và ngũ cốc nguyên hạt. Hãy chọn thực phẩm giàu chất xơ mà bạn thích.

Thay đổi lượng đường trong máu

Nếu bị tiểu đường và thấy khó để kiểm soát đường huyết, hãy nói chuyện với bác sĩ. Có thể chế độ ăn chưa cung cấp đủ lượng chất xơ cơ thể cần.

Phòng ngừa: Chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ đường, giúp bạn kiểm soát đường huyết. Vì thế, bạn bổ sung thực phẩm tươi, đậu, gạo nâu và các thực phẩm giàu chất xơ khác vào khẩu phần ăn hằng ngày. Thảo luận với bác sĩ về bất kỳ sự thay đổi nào trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Mệt mỏi

Nguồn năng lượng được cung cấp chủ yếu từ chế độ ăn nhiều chất đạm, ít carbohydrate có thể không chỉ khiến cholesterol tăng mà còn khiến bạn mệt mỏi, nôn, yếu.

Phòng ngừa: Hãy thử tăng cường chất xơ cho cơ thể cùng với các loại vitamin, ngũ cốc nguyên hạt giàu chất khoáng, hoa quả tươi và rau, giảm các thực phẩm chứa chất béo.

Thường cảm thấy đói

Nếu bạn cảm thấy đói một hoặc hai giờ sau khi ăn, có thể là do bạn không có đủ chất xơ.
Nếu bạn cảm thấy đói một hoặc hai giờ sau khi ăn, có thể là do bạn không có đủ chất xơ.

Chất xơ có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, hạn chế ăn vặt. Chuyên gia dinh dưỡng Frances Largeman-Roth đã nói rằng nếu bạn cảm thấy đói một hoặc hai giờ sau khi ăn, có thể là do bạn không có đủ chất xơ trong bữa ăn trước đó. Ngoài ra, chất xơ hòa tan cũng giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Mụn trứng cá

Rau là nguồn cung cấp vitamin rất tốt cho cơ thể. Vì thế, lười ăn rau đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ thiếu hụt đi rất nhiều vitamin quan trọng và chất chống oxy hóa trong rau giúp chống lại sự phân hủy collagen theo thời gian, để da sáng đẹp, khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa và ung thư da.

Dễ mắc bệnh

Bạn nên ăn nhiều rau màu xanh lá cây đậm để tăng cường hệ thống miễn dịch.
Bạn nên ăn nhiều rau màu xanh lá cây đậm để tăng cường hệ thống miễn dịch.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reader's Digest, chuyên gia dinh dưỡng Abby Sauer đã nói rằng nếu bạn không ăn đủ rau, hệ miễn dịch sẽ không có khả năng chống lại bệnh tật một cách hiệu quả. Sauer đề nghị ăn nhiều rau màu xanh lá cây đậm (cải xoăn, rau cải, rau cải xanh) để tăng cường hệ thống miễn dịch.

Lúc nhớ lúc quên

Nếu bạn cảm thấy trí nhớ của mình gần đây có vấn đề thì hãy xem lại chế độ ăn, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể không nhận đủ chất dinh dưỡng. Lutein là chất dinh dưỡng giúp tăng cường trí nhớ và có nhiều trong cà rốt, rau lá xanh, bông cải xanh, ngô và cà chua.

Bệnh tim mạch

Nếu bạn mắc các vấn đề về tim mà không phải do tiền sử gia đình thì nguyên nhân có thể là không ăn đủ rau. Với những người mắc bệnh tim mạch, rau quả đóng vai trò quan trọng, nó giúp hòa tan cholesterol, giảm lắng đọng cholesterol trong thành mạch, ngăn ngừa các bệnh động mạch vành, nhồi máu cơ tim và đau thắt ngực.

Cập nhật: 20/06/2019 Theo VnExpress/VOV
  • 42
  • 3.594